Pages

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Trung Cộng Lầm Mỹ!


b52myTác giả : Vi Anh
Thời sự và sự kiện liên quan đến TC đánh võ mồm với các nước Á châu Thái bình dương, bị mất mặt với Mỹ một cách thê thảm vì hành động của Mỹ. Nguyên người khổng lồ chân đất sét là Trung Cộng mới đây đơn phương, ngang ngược tuyên bố mở rộng ‘vùng nhận dạng phòng không’ của mình trên phần lớn không phận, hải phận của vùng biển đảo Senkaku của Nhựt, bắt buộc máy bay các nước phải trình báo cho TC lý lịch phi cơ, lộ trình di chuyển, tầng số truyền tin và xin phép TC bay ngang qua, nếu không sẽ bị TC đáp trả bằng biện pháp quân sự.
Trước một quyết định ngang ngược như vậy dĩ nhiên có rất nhiều phản đối. Trước nhứt là phản đối có tính ngoại giao. Nhật Bổn và Nam Hàn tuyên bố bác bỏ. Đài Loan ra thông báo «không liên hệ» gì với quyết định của Hoa lục. Mỹ, Phủ Tổng Thống coi đó một “diễn tiến leo thang” của TC, Bộ Trưởng Quốc Phòng gọi đó là “một nỗ lực gây bất ổn nhằm xáo trộn hiện trạng‘ trên Biển Hoa Đông. Kế đó là hành động phủ nhận. Mỹ đi đầu. Mỹ tỉnh bơ cho hai phản lực cơ chiến đấu B52 bay qua vùng trời mà TC tuyên bố là vùng phòng không của TC; Mỹ chẳng thèm cho TC hay biết gì. TC không có hành động đối phó nào cả. Xin nói rõ là ‘hành động’ chớ không phải lời nói đánh giặc miệng hay võ mồm mà TC thường tuyên bố như ‘long tranh, hổ đấu, hăm doạ rùm beng đối với các nước khi bất bình TC. Báo chí thế giới đánh giá TC thấy mềm thí nắn, rắn thì buông, chớ không dám đụng chạm Mỹ. Mất mặt quá, TC tuyên bố có theo dõi, giám sát phi hành của hai B52 này của Mỹ. Và báo chí bán chính thức của Đảng Nhà Nước TC, là tờ Hoàn Cầu Thới báo ấn bản tiếng Anh, Global Times gỡ gạt mặt mày cho TC, theo thói quen đổ tội cho kẻ khác, tránh cho Đảng, phê bình quân lực TC phản ứng quá chậm trước B-52 của Mỹ.
Không bao lâu sau, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố Điếu Ngư là thuộc Nhựt, Mỹ có nghĩa vụ giúp Nhựt khi bị tấn công. Nhựt bổn và Nam Hàn, hai đồng minh chí thân của Mỹ, hai nước hiện có mấy chục ngàn quân Mỹ hiện diện, hai đối tượng chánh mà TC hù doạ để nắn gân Mỹ, cũng điều máy bay quân sự của riêng họ vào không phận mà TC tuyên bố là vùng nhận dạng phòng không của TC. Báo bán chính thức của TC ấn bản tiếng Anh lại nói mục tiêu của vùng nhận dạng phòng không là nhắm vào Nhựt, nhằm chia rẽ Mỹ Nhựt, một cách trơ trẻn và trẻ con.
Tiềp theo có tin Phó TT Mỹ Biden công du Á châu, trong đó thế nào cũng ghé Bắc Kinh, và thế nào cũng có bàn với các giới chức Đảng Nhà Nước TC về thời sự và sự kiện này. Chánh quyền Mỹ yêu cầu hàng không dân sự Mỹ phải báo cho TC khi qua vùng nhận dạng hàng không. Đó là thông lệ hàng không dân dụng chính máy bay Nhựt và Nam Hàn cũng làm thế khi mới có lịnh của TC nhưng sau đó không thi hành. Nhưng Mỹ cho hàng không mẫu hạm diễn tập với Nhựt cách vùng TC tuyên bố 300 km thôi.
Thì một Thiếu tướng Không Quân của Trung Quốc là Kiều Lương, một người CS quá nhỏ như một lâu la so với Đảng Nhà Nước TC nói với thông tấn xã Chinanews, rằng: “Trung Quốc sẽ bắn hạ bất cứ máy bay nào bị coi là ‘thù địch’ và coi thường cảnh cáo của nước này, khi cố tình xâm phạm vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc mới xác lập”. Nhưng y còn đưa ra những dè dặt coi như không dám làm, mà chỉ đánh võ mồm, bằng cách nói trước khi bắn, trước tiên sẽ xác định máy bay đối phương có thù địch hay không, tiếp đó sẽ điều máy bay bám theo và giám sát chặt chẽ, sau đó là đánh chặn và trục xuất, và bước cuối cùng là “bắn hạ máy bay đối phương trong trường hợp cần thiết”.
Tổng hợp thông tin, nghị luận trên thế giới, đối chiếu cuộc đánh võ mồm này của TC với các cuộc khác trước đây, không ai tin đây là hành động ngẩu hứng của những người quân nhân hay giơi chức của Đảng Nhà Nước quá khích, có tiền cừu hậu hận với Nhựt. Mà đây là mặt trận tuyên truyền, một loại chiến tranh tâm lý, chiến tranh chánh trị của TC trong chiến thuật, chiến lược bành trướng chiếm biển đảo của các nước láng giếng cũa TC.
Đây là hành động chánh trị có tính toán, có hệ thống mà tân Chủ Tich Tập Cận Bình là người chủ xướng. Mùa hè năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đánh dấu thời triều đại của mình, bằng lời kêu gọi toàn đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện ‘giấc mơ Trung Hoa’ trên thế giới. Ông kêu gọi huy động tổng lực để Trung Quốc trở thành một đại cường trên biển.
Đây là việc làm có tính toán, TC dựa vào thời cơ thuận lợi cho TC. Trung Cộng tuyên bố vùng nhận dạng phòng không này trong lúc chánh quyền Mỹ, nhứt là Ngoại Trưởng Kerry đang quá bận bịu, hầu như dành hầu hết thì giờ cho Trung Đông, cho các cuộc dàn xếp ngoại giao hoà đàm cho Syria, giảm thiểu mối nguy nguyên tử ở Iran, và chương trình rút quân, để quân lại cho Afghanistan với rắc rối là TT Karzai chưa chịu ký hiệp ước, hội đồng trưởng tộc không nhượng bộ cho toà án Mỹ được xét xử quân nhân Mỹ phạm tội tại nước Afghanistan.
Từ lâu cả hai năm nay Mỹ tuyên bố chuyển trục quân lực sang Á châu Thái Bình Dương mà chưa thấy Mỹ có một bước ngoặt cụ thể nào đáng kể. Trái lại chánh quyền Mỹ gặp nhiều rắc rối trong nước đến đổi có lúc phải đóng cửa một phần, TT Obama phải huỷ chuyến công du Á châu, không dự được hội nghị thượng đĩnh APEC, để vận dộng cho hiệp ước TPP bao vây kinh tế TC. TT Mỹ bỏ trống sân chơi mặc cho Chủ Tịch TC Tập cận Bình vai mang túi bạc kè kè, giương oai diệu võ với các nước Á châu Thái bình Dương.
Trong chiến dịch giương oai diệu võ, tạo trận võ mồm này, TC chẳng những làm ở bắc Á châu Thái bình dương với lời tuyên bố mở rộng chủ quyền ‘nhận dạng phòng không’ của TC mà TC còn quậy đục nước vùng Nam Á châu Thái bình Dương nữa. Gần như song hành, TC tung hàng không mẫu hạm duy nhứt có ba hộ tống hạm đi theo vào vùng Biển Đông của VN nơi mà TC đã tuyên bố bản đồ hình lưỡi bó liếm mất 80% Biển Đông của VN, trong đó có Hoàng sa và Trường sa của VN mà TC đã xâm chiếm, thôn tính, sáp nhập thành huyện Tam sa trực thuộc tỉnh Hải Nam của TC.
Nhưng Đảng Nhà Nước TC nói chung và Tập cận Bình nói nói riêng đã hiểu lầm Mỹ. Mỹ không khoa trương vì là một siêu cường già dặn lâu đời từ sau Thế Chiến 2. Mỹ hành động là chánh yếu. Mỹ hành động bằng quyên lực vừa cứng vừa mềm để tạo thế lực và uy tín đệ nhứt siêu cường, giữ thế vượt trội trên đại dương và không trung, trong Thế Giới Tự do lâu rồi.
Mỹ biết chắc còn lâu TC mới dám dùng biện pháp quân sự đối với hai máy bay B52 của Mỹ bay qua cái gọi là vùng nhân dạng phòng không của TC. Mỹ bất cần lời tuyên bố phòng không của TC. Mỹ biết TC chỉ dùng lời mạnh bạo để thăm dò, thử nắn gân Mỹ coi dám đối phó với TC hay không, thử đánh giá tương quan quân sự của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Nhựt ra sao. Nếu Mỹ tỏ ra yếu xìu, bất động, tỏ ra không đứng vào phe nào trong tranh chấp biển đảo, cứ để cho TC cưỡng hành lịnh mở rộng phòng không, thì TC sẽ làm tới. Bằng không thì thôi, TC tìm lời viện lẽ cho đỡ mất mặt. Rồi có dịp tiếp tục đánh trận giăc mồm khác nữa, để tuyên truyền với ‘quần chúng nhân dân TQ’ trong nước, rằng Đảng Nhà Nước CS ‘thời đại’ Tập cận Bình ‘hạ quyết tâm, tiến mạnh, tiến vững chắc’ vào ‘giấc mơ Trung Hoa’ Cộng sản.
Nhưng chuyện chánh trị ngoại giao quốc tế không giản dị như vậy. Chính TC đã giúp cho Mỹ có thêm chính nghĩa, thế chánh đáng trở lại Á châu và ngăn chận đà bánh trướnng của TC. Chính TC đã đùa đẩy các nước láng giềng gắn mình vào vòng tay Mỹ, giúp họ tin Mỹ hơn, xem Mỹ là lá chắn, là điều kiện trật tự ổn định trong vùng./.

Không có nhận xét nào: