Pages

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Xã Lũ – Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam – Quốc Hội thông qua Hiến Pháp

Thanh Nhàn & Phạm Lộc
Thanh Nhàn: Trong chương trình hôm nay chúng tôi xin được đề cập tới 3 chủ đề được cộng đồng mạng  quan tâm nhiều nhất, đó là Vụ Xã lũ ở các tỉnh miền trung gây thiệt mạng gần 50 người, vụ Quốc hội thông qua bản sửa đổi Hiến Pháp làm nhiều người thất vọng và tin mừng về sự ra đời của hội Phụ Nữ Nhân Quyền. Chúng tôi mời quí vị cùng theo dõi.
Phạm Lộc: Vừa qua, cơn bảo Hải Yến khi vào VN may mắn đã giảm tốc độ di chuyển để trở thành cơn bảo áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên, người dân Việt Nam không bị chết vì thiên tai mà chết do lỗi con người gây ra. Theo Trung tâm Phòng Chống Lụt Bão miền Trung – Tây thì chỉ riêng trong ngày 16/11/2013 ít nhất có 15 đập thủy điện ở khu vực miền Trung và Tây nguyên đã hối hả xả lũ gây lụt lớn tại nhiều vùng rộng lớn từ Huế ra đến Phú Yên đã làm thiệt hại lớn lao tài sản, ruộng vườn của người dân và cả hệ thống đường xá, cầu cống, với gần 50 người được xác định là thiệt mạng do vụ xã.

Rất nhiều hình ảnh tang thương, những lời ta thán của người dân đã được đưa lên mạng để nhiều người theo dõi.
Một fbker có nick Anhanh Dang đã cho biết: Có khi qua miền Trung mới thấy hoang tàn thế nào chị ơi, mưa trắng xoá đường , nhà cửa tan hoang, người dân ngơ ngác thương lắm ạ, mua bó hoa mà cũng héo rũ xác xơ.
Thanh Nhàn: Trước cảnh tang thương của đồng bào, cộng đồng mạng đã lên án mạnh mẽ về vụ xã lũ tắc trách gây chết người của các đập thủy điện.
Một facebooker có tên là Hong Thu phải lên tiếng: “Lũ đến không từ trời mà đến từ lòng tham không đáy của những kẻ vô cảm vơí đất nước .Miền Trung oằn mình chống bão nhưng không chống được lũ .”được xả ra từ những đập thuỷ điện.  Thương đồng bào miền trung.”
Và bạn Hung Nguyen cũng đồng tình: “Còn nhiều vấn nạn nữa chứ, đây chỉ là sư khởi đầu thôi. VN sẽ phải gánh chịu nhiều nhiều nữa về thiên tai do chính những con người vì lơi ích cá nhân mà bỏ qua sự sống chết của bao nhiêu con người…..! Mà người ta gọ đó là vì dân phục vụ đấy!”
Hay như bạn: Vu Tuan Linh: “Bao giờ người dân mới hết khố bởi sự làm ăn vô trách nhiệm của những người quy hoạch thuỷ điện này? Trắng tay rồi mà có ai dám nhận trách nhiệm đâu!”
Phạm Lộc: Nói về trách nhiệm thì đúng là không có ai đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ xã lũ chết người này. Họ còn vô lương tâm ở chỗ vẫn cho rằng các đập thủy điện đã xã lũ đúng qui trình. Như ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, việc xả lũ ở hồ Vực Mấu vừa qua đã làm đúng quy trình hay ông giám đốc Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Thanh Quan đã cho rằng thủy điện Đăkmi 4 đã xả lũ, phối hợp rất tốt với các ban ngành địa phương. ÔNG ĐỖ QUANG VINH – CỤC TRƯỞNG CỤC KỸ THUẬT AN TOÀN “Lũ về như thế, trong hồ cũng đã đầy, thủy điện không xả mới là lạ”.  Nói chung là không có cơ quan nào chịu trách nhiệm họ còn bao che cho nhau, gây nên sự phẩn nộ trong cộng đồng mạng, đã có nhiều bình luận, hí hoạ về sự vô cảm của họ và cộng đồng mạng đã gọi cái chết của các nạn nhân là “cái chết đúng qui trình!
Thanh Nhàn: Để đóng phần này, xin mời thính giả nghe một bài thơ đầy xúc động của facebooker Chung Le được lưu truyền trên mạng:
NƠI CƠN LŨ ĐI QUA
Nơi cơn lũ đi qua, nước không đến từ trời
Máu chảy từ những vết thương cúa đất.
Những cánh rừng nguyên sinh thoi thóp
nham nhở những vệt cưa.
Những thân cây khẳng khiu, chới với trong mưa
Cỏ hoa trôi dưới chân. Sỏi đá trôi dưới chân.
Những vạt đồi lổ loang vết loét.
Nơi cơn lũ đi qua, nước không đến từ trời
Máu chảy từ những vết thương của đất.
Những đập tràn bê tông dựng thành vết cắt
Quằn quại những lòng sông.
Nơi cơn lũ đi qua, nước không đến từ trời
Máu chảy từ những vết thương của đất.
Những toan tính thiếu vắng lương tri, tù mù trí tuệ trở thành quyết sách
Xói mòn niềm tin.
Nơi cơn lũ đi qua, nước không đến từ trời.
Máu chảy từ những vết thương của đất.
Những bà mẹ mất con, những người vợ mất chồng đã không còn nước mắt.
Trắng những vòng tang
Nơi cơn lũ đi qua – miền Trung
Nước không đến từ trời
Quốc hội thông qua hiến pháp

Phạm Lộc: Vào ngày 28 tháng 11 vừa qua, Quốc Hội đã biểu quyết thông qua bản sửa đổi Hiến Pháp với 486 phiếu thuận và chỉ có 2 phiếu trắng, sau cả gần một năm trời với bao kiến nghị đòi sửa đổi, đòi huỷ điều 4 HP từ nhiều thành phần dân chúng. Kết quả đồng thuận tuyệt đối này đã không gây ngạc nhiên nhưng lại dấy lên rất nhiều phẩn nộ từ những ai mơ tưởng rằng QH sẽ lắng nghe tiếng nói của họ.
Đài BBC đã phỏng vấn với Giáo sư Tương Lai là một trong 72 nhân sỹ trí thức tham gia ký tên vào bản kiến nghị sửa đối hiến pháp, được biết đến với tên gọi Kiến nghị 72, về sự kiện này. GS Tương Lai đã cho biết: “Tôi cũng đã nghĩ rằng tình hình sẽ diễn ra như vậy thôi…..Một số anh em hy vọng rằng chắc sẽ có một số phiếu phủ quyết của những người đại biểu có suy nghĩ, có lương tri và lương tâm mà đáp ứng tiếng gọi của nhân dân, của trí thức, dù chắc không lật ngược được tình thế đâu, nhưng chí ít cũng tỏ một thái độ không bằng lòng, trước một thực tế bị áp đặt quá trắng trợn….. Nhưng cuối cùng họ đã không vượt qua được điều đó.”
Thanh Nhàn: Phản ảnh trước sự kiện này, một số người đã lập lên trang “Hội những người không đồng ý Hiến Pháp mới được quốc hội thông qua” trên Facebook và chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày mà số người tham gia đã lên đến gần 4000 người, một con số kỷ lục!
Mời quí thính giả nghe một số phản ảnh trên mạng, trước tiên là của  facebooker Lô Đề VN: “Ở nhà vợ chồng, bố con nhiều khi còn mỗi người một ý, còn bất đồng quan điểm, đằng này gần 500 con người đều cùng một ý thì thật khôi hài.” và anh tuyên bố: “Nói thật tôi không hi vọng gì vào sự thay đổi của ĐCS và Quốc Hội bù nhìn của ĐCS, tôi chỉ hi vọng nhân dân hiểu được và vượt qua sợ hãi để cùng nhau xuống đường làm một cuộc cách mạng.” Và bạn Lã Việt Dũng: “Không đại biểu nào bỏ phiếu chống càng chứng tỏ Quốc Hội không phải của dân. Tôi phản đối bản hiến pháp này!”
Facebooker Phạm Đình Trọng trong một bài viết với tựa đề Chỉ Có Hai Người ông đã viết: “Trong đám người được gọi là “đại biểu Quốc hội” chỉ có hai người là người Việt Nam chân chính. Chỉ có hai người còn biết đến Nhân Dân đau khổ bị mất đất, mất tự do, mất quyền làm người, mất quyền công dân vì bản Hiến pháp này. Còn 486 người bấm nút tán thành Hiến pháp này đã tự thú với Nhân Dân rằng: Không, họ không phải là đại biểu của Nhân Dân. Họ chỉ là công cụ bấm nút theo sự cài đặt của đảng mà thôi… “

Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam
Phạm Lộc: Vào ngày 26 tháng 11, một tổ chức xã hội dân sự có tên là Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, địa chỉ trang web là vnwhr.net, đã ra đời với sự tham gia của 35 anh thư nước Việt đầu tiên. Theo bản Tuyên Cáo của nhóm người đề xướng thì hội được thành lập với tôn chỉ là nâng cao nhận thức của từng cá nhân trong xã hội về phẩm giá con người và những quyền con người cơ bản của chính mình cũng như của người khác, từ đó góp phần thúc đẩy một xã hội tôn trọng nhân quyền.
Cô Yến Trang, một trong những thành viên của tổ chức này cho biết mục đích: “Thứ nhất, gắn kết các cá nhân phụ nữ chịu thiệt thòi và dễ bị tổn thương từ các vụ việc vi phạm Nhân quyền. Thứ hai, lên tiếng và có những hành động bảo vệ thiết thực đối với những người phụ nữ đã và đang bị xâm phạm phẩm giá và các quyền con người cơ bản. Thứ ba, chia sẻ và tuyên truyền những kiến thức nhằm nâng cao trình độ hiểu biết của phụ nữ Việt Nam về quyền con người và về vai trò của phụ nữ trong một xã hội tôn trọng nhân quyền.”
Facebooker Huỳnh Công Thuận đã tiết lộ: “Sau thời gian dài chuẩn bị, liên hệ với các NGO quốc tế và các Đại sứ quán các quốc gia tự do dân chủ có mặt tại Việt Nam. Họ đều nhìn thấy sự thiếu vắng một tổ chức bảo vệ Nhân quyền cho nữ giới ở Việt Nam. Và kết quả của những tháng ngày vận động này là sự khai sinh của Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam. Họ đã nhận được sự đồng hành của các tổ chức này trên con đường bảo vệ nữ quyền.”
Thanh Nhàn: Sự ra đời của hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam là một sự kiện quan trọng góp phần xây dựng một xã hội dân sự ở VN, nên nó đã được cộng đồng mạng hân hoan đón mừng bằng những lời chúc mừng nồng nhiệt.
Những lời chúc tốt đẹp như của facebooker Gia Phat:  “Thật khâm phục các chị. Phía trước các chị là con đường vô cùng cam go, khó khăn, đầy nhiểu nhương, tai ương mà các chị sẽ phải đối mặt và xử lý. Mong cho chân cứng đá mềm.” hay như của facebbooker Kiều Phạm: “Em tin vào việc làm xuất phát từ cái tâm và vì chính nghĩa thì sẽ được rất nhiều người ủng hộ.” những lời chúc đại loại như thế đã được nhiều người gửi vào facebook cho các thành viên của hội.
Nhân đây chúng tôi cũng xin có lời chúc mừng đến với hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, mong hội sẽ lớn mạnh trong tương lai.

Không có nhận xét nào: