Pages

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Hoa Kỳ sẽ đứng cạnh Việt Nam trong các vấn đề Biển Đông

Trong một thông điệp mới của Thượng nghị sỹ John McCain trước bối cảnh Trung Cộng tiếp tục bồi đắp và quân sự hóa các bãi đá tại Biển Đông, cũng như một lần nữa đưa giàn khoan dầu vào gần vùng biển của Việt Nam, cho biết Hoa Kỳ sẽ chống lại mọi hành động ép buộc nhằm thay đổi hiện trạng tại đây.





Hoa Kỳ cần tăng cường năng lực, khi Trung Cộng đang xây dựng các cơ sở tại Biển Đông. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ tin rằng sẽ có xung đột với Trung Cộng, nhưng nó sẽ làm cho mối quan hệ Việt- Mỹ vững mạnh hơn.



Ông McCain cho biết thêm, Quốc hội Hoa Kỳ đang làm việc với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, để hoàn tất một sáng kiến mới về đào tạo và trang bị cho lực lượng vũ trang của các quốc gia Đông Nam Á, góp phần xây dựng năng lực tập thể trong khu vực. Đồng thời đề nghị Hoa Kỳ xem xét nới lỏng hơn nữa lệnh cấm bán thiết bị quân sự sát thương cho Việt Nam, tạo điều kiện để các lực lượng vũ trang Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn.


Trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ do Tòa đại sứ cộng sản Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ở tại Thủ đô Washington DC sáng ngày 31 tháng 7, với vai trò Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ McCain khẳng định, Hoa Kỳ sẽ luôn đứng cạnh Việt Nam trong việc duy trì hoà bình và ổn định tại Biển Đông. Thời gian gần đây, nhiều chính khách cũng như giới chức quân sự Hoa kỳ đã lên tiếng khẳng định một cách rõ ràng hơn về quan điểm của Washington trong vấn đề Biển Đông. Theo đó, Washington chỉ duy trì thái độ trung lập đối với các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, chứ không trung lập trong cách giải quyết, và sẽ dùng sức mạnh để bảo đảm các quy định quốc tế được tôn trọng. 


Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đẩy mạnh thực hiện cam kết với khu vực, với những chiến lược nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Đồng thời, Washington liên tục phản đối mạnh mẽ các dự án xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Cộng ở khu vực quần đảo Trường Sa./Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: