Pages

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Quân hạm hiện đại Mỹ ghé cảng Việt Nam hoạt động nhân đạo

mediaTàu vận tải cao tốc Millinocket của Hải quân Mỹ.Ảnh: US Navy
Trong hơn 10 ngày (17-28/08/2015), tàu hải quân Mỹ sẽ ghé cảng Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình hoạt động và tập huấn nhân đạo thường niên mang tên Đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership), một chương trình hợp tác đa phương do Hải quân Mỹ chủ xướng có quy mô lớn nhất châu Á.Vào lúc quan hệ Việt-Mỹ cải thiện rõ nét, trong 2015 này, Mỹ đặc biệt phái đến Việt Nam tàu vận tải cao tốc Millinocket, thuộc diện tối tân nhất của mình.








Theo ghi nhận của báo mạng Nhật Bản The Diplomat, Việt Nam là một trong 7 nước được Mỹ mời góp phần vào chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm nay. Ngoài Việt Nam, chương trình cũng đã diễn ra ở Philippines và sẽ được tổ chức ở các đảo quốc Fiji, Papua New Guinea, Kiribati, Micronesia và Quần đảo Solomon.
Theo Hải quân Hoa Kỳ, sự kiện Việt Nam đón tiếp các hoạt động trong chương trình này chứng tỏ quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, kể cả trong lĩnh vực hàng hải, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa bang giao.
Như để đánh dấu sự kiện đó, cùng với tàu bệnh viện Mercy, đã từng đến Việt Nam trước đây, lần này Hải quân Mỹ lần đầu tiên cho tàu vận tải cao tốc USNS Millinocket tham gia chương trình tại Việt Nam. Ngoài các hoạt động như chữa và khám bệnh miễn phí cho cư dân, sẽ có những cuộc tập huấn về cứu hộ, cứu nạn cùng với Hải quân Việt Nam.
Chiếc Millinocket thuộc loại tàu gọi là đa năng cao tốc (JHSV) của quân đội Mỹ, vừa mới được Hải quân Mỹ đưa vào hoạt động vào tháng Ba năm 2014. Gọi là đa năng là vì loại tàu này vừa có thể dùng làm tàu vận tải, chở quân lính và chuyển vận vũ khí, vừa có thể tham gia vào cả các nhiệm vụ nhân đạo hay đối phó thiên tai.
Đối tác Thái Bình Dương là một sáng kiến của Hải quân Mỹ, phối hợp với các quốc gia khác và các tổ chức phi chính phủ để hình thành ra một lực lượng hỗn hợp, hàng năm ghé một số nước nhất định để tổ chức các hoạt động nhân đạo cũng như hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa tự nhiên của các nước.
Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2015 này bao gồm một lực lượng đến từ Pháp, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Timor-Leste.

Không có nhận xét nào: