Pages

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Tám người tham gia biểu tình ở Hà Nội phản đối Trung Quốc bị giam giữ

Cảnh sát Hà Nội bắt giữ người biểu tình phản đối TQ ngày 21/08/11
Cảnh sát Hà Nội bắt giữ người biểu tình phản đối TQ ngày 21/08/11
Reuters
Đức Tâm

Việc trấn áp, bắt giữ những người tham gia biểu tình ngày 21/08/11, đã diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 18/08/11 ra một thông báo yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình trên địa bàn thành phố. Văn bản này đã bị nhiều nhân sĩ, trí thức kiến nghị bãi bỏ vì vi phạm Hiến pháp, ban hành không đúng luật.
Một số tờ báo trong nước hôm nay, 22/08/2011, đưa tin là có 8 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Hà Nội, ngày hôm qua, vẫn bị công an giam giữ.

Tờ An ninh Thủ đô, được AFP trích dẫn, có bài “Kiên quyết xử lý việc tụ tập, gây mất an ninh trật tự”, cho biết là có tất cả 47 người biểu tình đã bị đưa về đồng công an Mỹ Đình. Trong số này, 39 trường hợp bị lập biên bản, xử phát hành chính với hình thức cảnh cáo. Tám người khác bị đưa về công an quận Hoàn Kiếm để “xử lý về các biểu hiện gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ” . Vẫn theo tờ báo, thì công an huyện Từ Liêm cũng tạm giữ 3 trường hợp khác.

Theo luật pháp Việt Nam, công an có thể tạm giữ 72 tiếng để điều tra và việc phạm tội gây rối trật tự công cộng, ngăn cản người thi hành công vụ có thể bị phạt tù.
AFP đã liên lạc với công an nhưng được trả lời là không có thông tin gì về những vụ này và từ ngày hôm qua (21/08/11), không thể liên lạc qua điện thoại với một số người bị công an giam giữ.

Kể từ đầu tháng Sáu tới nay, tại Hà Nội, đã diễn ra 11 cuộc biểu tình phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong một số lần biểu tình gần đây, công an đã bắt giữ một số người, đưa lên xe buýt chở về đồn công an Mỹ Đình, Hà Nội, nhưng sau đó, tất cả mọi người đều được thả.

Việc trấn áp, bắt giữ những người tham gia biểu tình ngày 21/08/11, đã diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 18/08/11 ra một thông báo, nhưng không có chữ ký của đại diện chính quyền, không ghi nơi gửi tới, với nội dung yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình trên địa bàn thành phố. Văn bản này đã bị nhiều nhân sĩ, trí thức kiến nghị bãi bỏ vì vi phạm Hiến pháp, ban hành không đúng luật.

Theo tờ báo của công an Hà Nội : "Những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành đó xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành tự phát gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô”.

Sau khi khẳng định : "Nhiều kẻ trong số những người tham gia biểu tình, tuần hành tự phát trong thời gian qua đã khoác“'vỏ bọc' yêu nước, đứng đằng sau kích động và trực tiếp tham gia tuần hành nhằm gây rối”, tờ báo còn nêu đích danh một số người không những đã tham gia biểu tình mà còn sử dụng blog cá nhân để hô hào, kêu gọi mọi người tham gia tuần hành, ví dụ như tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, chị Đặng Bích Phượng …

Trong thời gian qua, nhiều nhân sĩ, trí thức Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ những lập luận quy chụp của chính quyền, công an và báo chí chính thống, về cái gọi là lực lượng thù địch lợi dụng lòng yêu nước, kêu gọi, kích động quần chúng biểu tình.

Không có nhận xét nào: