Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Trả đũa một bài viết, chiến dịch bắt người trái pháp luật của công an Việt Nam









Một buổi sinh hoạt của sinh viên công giáo Vinh
Trong mấy ngày vừa qua, Cộng sản Việt Nam đã ráo riết bắt bớ và khám xét nhà người dân một cách ngang ngược và trái pháp luật.

Bắt người vô cớ

Đầu tiên, để ngăn chặn sự đồng tình ủng hộ của các Thanh niên – Sinh viên Vinh về việc kêu gọi toà Phúc thẩm Hà Nội trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ, lúc khoảng 17 giờ 30 phút 30/07/2011 tại phi trường Tân Sân Nhất TPHCM công an Việt Nam đã bắt tạm giữ anh Phêrô Hồ Đức Hòa, anh FX. Đặng Xuân Diệu, anh JB Nguyễn Văn Oai. Đến 18 giờ 45 phút ngày 02/08 công an đã khám xét nơi ở của JB Nguyễn Văn Oai.

Cũng trong ngày 02/08, tại Vinh dưới sự chỉ đạo của Bộ công an kết hợp với công an Nghệ An tiến hành bắt anh Phêrô Trần Hữu Đức, anh Antôn Đậu Văn Dương và với thụ đoạn lừa gạt, bằng cách giả dạng khách hàng mắc Internet Công An đã mời anh Phêrô Nguyễn Hoàng Phong đi uống cafe ký kết hợp đồng rồi bắt anh đưa về đồn công an để thẩm vấn. Đến khoảng 19 giờ 02/08/2011 anh Nguyễn Hoàng Phong được thả về, riêng anh Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương đến giờ này vẫn biệt vô âm tín.

Khoảng lúc 11 giờ 30 phút ngày o3/08 anh FX. Đặng Xuân Tương cũng bị công an bắt tại nơi anh đang làm việc. Đến khoảng 15 giờ 30 phút công an khám xét nơi ở của anh và cũng là nơi ở của anh FX. Đặng Xuân Diệu tại TP Vinh trong khi anh vẫn bị giam giữ tại công an TPHCM.
Cũng tại thời điểm ngày 03/08, lúc 12 giờ công an khám xét nơi làm việc và 13 giờ khám xét nhà riêng của anh Hồ Đức Hòa tại TP Vinh.
Tại Hà Nội, lúc 11 giờ 45 phút anh Paulus Lê Sơn lúc về đến nhà trọ ở Bùi Xương Trạch – Định Công – Hoàng Mai, Hà Nội thì bị 6 công an mặc thường phục đợi sẵn trước cửa bắt anh đi đồng thời cưỡng chế lấy cả xe gắn máy của anh.
Nguyên do và sự trả đũa
Những con người bị bắt trên là ai? Anh Phêrô Hồ Đức Hòa và FX. Đặng Xuân Diệu là hai con người có đời sống giản dị, trung trực, thẳng thắn. Chính vì thế mà họ đã không chọn đời sống khúm núm, thưa bẩm trong cơ chế “Công chức” của nhà nước CS Việt Nam. Hai anh đã rất gắn bó với tuổi trẻ Vinh nhất là thế hệ Sinh viên, là những tri thức Công giáo cổ súy cho Công lý – Công bằng xã hội và tự do Tôn giáo.
Anh JB Nguyễn Văn Oai, người thường đứng về phía đồng nghiệp của mình là các công nhân lao động với đồng lương rể mạt, đồng cảm, giúp đỡ các dân oan là một nghĩa cử thường thấy trong con người anh.
Các anh Phêrô Trần Hữu Đức, Anton Đậu Văn Dương và Phêrô Nguyễn Hoàng Phong, FX. Đặng Xuân Tương là những Sinh viên thích tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động bác ái… Ngoài thời gian học, thay vì chơi bời đua đòi như một số Sinh viên khác, các anh đã chọn sự hy sinh để tham gia các hoạt động như: Bảo vệ sự sống, tham gia sinh hoạt cầu nguyện của các nhóm Sinh viên, tham gia lao động giúp đỡ người nghèo… Là những người được công an Nghệ An xem như những cái gai trong mắt, nên họ đã năm lần bảy lượt đàn áp, đánh đập khi Sinh viên nhóm họp cầu nguyện (dịp cuối năm 2009 tại nhà bà Lâm xã Hưng Lộc Vinh).
Theo nhìn nhận của các bạn Sinh viên tại Vinh thì việc bắt bớ những người trên nhằm mục đích ngăn cản họ khỏi đến tham dự phiên xử phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ và ngăn việc tham gia một sự kiện rất đặc biệt “Rước Đức Mẹ Maria” vào ngày Chúa nhật 07/08/2011 từ giáo xứ Cầu Rầm về giáo xứ Yên Đại tại TP Vinh.
Một sự nhìn nhận khác từ người Vinh cho thấy, ngoài việc ngăn cản những hoạt động của những người bị bắt, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam còn muốn đáp đòn trả đũa một bài viết “Không thể chấp nhận ở thế kỷ 21 một vụ án như Cù Huy Hà Vũ” của Đức GM Phaolo Nguyễn Thái Hợp. Suy xét ở điểm này thấy có điều hợp lý, trong 8 người bị bắt có 7 người là tri thức – Sinh viên Công giáo Giáo Phận Vinh nơi Ngài coi sóc.
Ngược thời gian về trước, một sự kiện có thể minh chứng cho hành động hèn hạ của Cộng sản Việt Nam “trả thù vặt” là sự kiện giáo xứ Tam Tòa Quảng Bình tháng 07/2009. Sau tuyên bố đầy tính hiệp thông của Đức cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên “Việc Thái hà là Việc của Vinh” nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đáp trả bằng việc phá hoại tài sản Giáo hội (phá nhà thờ Tam Tòa), đánh Linh Mục, đàn áp và bắt bớ Giáo dân…
Điều rất hèn hạ nữa là Cộng sản Việt Nam thực hiện hành vi đó khi các chủ chăn vắng nhà.
Thay lời kết
Việc bắt bớ người vô cớ là hành vi vi phạm pháp luật, bắt người để “trả đũa” lại là điều không thể chấp nhận đối với những kẻ lãnh đạo đất nước.
Liệu đất nước sẽ thế nào khi hệ thống pháp luật được thay thế bằng “luật rừng” của đảng Cộng sản Việt Nam?
Dân tộc Việt Nam nói chung, Giáo dân Giáo Phận Vinh nói riêng với truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước mạnh mẽ sẽ phải làm gì để tiếp nối truyền thống đó, nhất là khi Việt Nam đang có nguy cơ bị xâm lăng bởi Phương Bắc?
Trần Ngọc Trung

Không có nhận xét nào: