Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Mỹ thông qua việc bổ nhiệm đại sứ ở VN



Việc bổ nhiệm đại sứ David Shear từng bị ngăn chặn ở Thượng viện



Sau một thời gian bị ngăn chặn, Thượng viện Hoa Kỳ cuối cùng cũng đã chuẩn thuận việc bổ nhiệm ông David Shear làm tân đại sứ ở Việt Nam vào hôm thứ Ba 02/08.

Ông David Shear đã được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm từ tháng 12 năm ngoái, nhưng mãi tới nay mới được Thượng viện thông qua do đã có nỗ lực ngăn chặn việc này từ một số thượng nghị sỹ.

Hồi tháng Tư và tháng Năm, hai Thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa là Dick Lugar (bang Indiana) và Marco Rubio (bang Florida), đã chặn việc đưa quyết định bổ nhiệm ông Shear ra Thượng viện để thông qua nhằm bày tỏ ủng hộ với các gia đình xin nhận con nuôi Việt Nam mà hồ sơ bị đình lại.

Như vậy, Mỹ đã không có đại sứ ở Việt Nam suốt từ hồi tháng Hai, sau khi ông Michael Michalak hết nhiệm kỳ.

Được biết ông David Shear sẽ tới Hà Nội trong thời gian sớm nhất có thể.

Cùng lúc, Thượng viện Hoa Kỳ cũng thông qua việc bổ nhiệm ông Derek Mitchell làm đại sứ đầu tiên tại Miến Điện. Ông Mitchell sẽ thực thi chính sách đối thoại với chính quyền ở Naypidaw.

Kinh nghiệm Á châu
Ông David Shear sẽ là đại sứ thứ năm của Mỹ tại Việt Nam từ khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Trong một phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 06/04, ông Shear đã cam kết sẽ tập trung vào vấn đề nhân quyền và tôn giáo khi tới Việt Nam.

Ông nói: "Hiện vẫn có quan ngại sâu sắc về việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến, hạn chế truyền thông và mạng internet và việc sách nhiễu các nhóm tôn giáo."

"Nếu được chuẩn thuận, tôi sẽ coi nhân quyền và tự do tôn giáo là phần trung tâm của các cuộc trò chuyện của tôi với các nhà lãnh đạo Việt Nam và người dân Việt Nam."

Cho tới khi được Tổng thống Obama bổ nhiệm hôm 9/12 vừa qua, chức vụ gần nhất từ 2009 mà ông Shear nắm giữ là vị trí Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông từng theo học tại trường Đại học Waseda, Nhật Bản, Đại học Quốc gia Đài Loan ở Đài Bắc và cả Đại học Nam Kinh, Trung Quốc; và là người thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật.

Ông David Shear có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại châu Á, và từng phụ trách các hồ sơ Đông Bắc Á của Bộ Ngoại giao Mỹ (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ).

Ông cũng không xa lạ với tình hình Đông Nam Á ở cương vị phó đại sứ tại Malaysia trước đó.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: