Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Trung Quốc cảnh cáo: Sẽ Trả Giá Đắt, Nếu Đòi Trường Sa.

BIỂN ĐÔNG (Việt Báo)- Nhà bình luận Zhong Sheng trên tờ Nhân Dân Nhật Báo từ Bắc Kinh đã viết bài có nhan đề “Vài quốc gia sẽ trả giá vì đánh giá sai về chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc,” trong đó sử dụng ngôn ngữ hù dọa cứng rắn, đặc biệt là với Phi Luật Tân.


Bài báo trên báo của Đảng CSTQ đã cảnh cáo các nước láng giềng, đặc biệt là Phi Luật Tân, đừng có tranh chấp chủ quyền với TQ trên vùng Biển Đông.
Báo New York times ghi rằng, lời cảnh cáo đưa ra như một đáp ứng với bản tin rằng “quân lực Phi Luật Tân đang xây nơi đồn trú cho chiến binh trên một trong các đảo Trường Sa, nơi mà người TQ gọi là Nam Sa.”

Lính Trung Quốc trấn giử đảo Fiery Cross Reef thuộc Trường Sa. Hình minh hoạ
Bài báo TQ ghi rằng trang web Philippine Star đăng vào ngày 31-7-2011, nói có một trung đoàn công binh Phi sắp xây hoàn tất một kiến trúc thứ 2 trên Đảo Flat của Nam Sa, thuộc chủ quyền TQ.

Bản tin nói xây kiến trúc này nhằm để quân lực Phi canh giữ vùng biển tranh chấp tránh khỏi thời tiết xấu. Hành động này là vi phạm Bản tuyên Bố Ứng Xử Vùng Biển Nam Hoa.

Bài trên Nhân Dân Nhật Báo nói, “Hành vi của Phi Luật Tân là xâm lăng lãnh thổ TQ và cũng đã phá hoại lập trường của ASEAN.”

Bài báo kết luận, “Bất kỳ nước nào liên hệ phải hiểu đầy đủ rằng nguyên tắc và vị trí của TQ không có nghĩa rằng TQ sẽ cho phép bất kỳ quốc gia nào tự do lấn chiếm lãnh thổ TQ. Bất kỳ quốc gia nào có đánh giá sai lầm chiến lược nghiêm trọng về vấn đề này chắc chắn sẽ phải trả giá cao.”

Cũng hôm Thứ Tư 3-8-2011, Trung Quốc đã được chấp thuận thăm dò vùng đáy biển quốc tế rộng 10,000 cây số vuông, nơi có mỏ polymetallic sulphide ở phía tây nam Ấn Độ Dương.

Quyết định này được ban cấp bởi cơ quan International Seabed Authority, với hợp đồng thăm dò 15 năm.

Xinhua nhắc rằng: Trước đó vào năm 2001, TQ cũng được độc quyền thăm dò vùng mỏ polymetallic nodule ore ở phía đông Thái Bình Dương trên khu vực rộng 75,000 cây số vuông.

Không có nhận xét nào: