Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Bão tại Philippines : gần 200 người chết, 100.000 người sơ tán

 
Trận bão Washi tràn vào đảo Mindanao ở Philippines đã làm ít nhất 198 người thiệt mạng, gần 400 người mất tích và 100.000 người phải đi sơ tán.

Ngày 17/12/2011, tin từ chính phủ và quân đội Philippines cho biết như trên.
Bão Washi kèm theo những cơn lốc và cuồng phong với vận tốc 90 km/g và những trận mưa lớn, đã gây ngập lụt tại hai thành phố ở phía nam Philippines là Iligan và Cagayan thuộc Oro. Trận bão này cũng gây nên nạn đất lở, và nhiều khu vực bị mất điện.

Một phát ngôn viên quân đội cho biết đã tìm được 97 xác, chủ yếu là trẻ em, bị chết đuối ở Cagayan, và 75 người khác chết đuối ở Iligan, chỉ riêng hai thành phố này đã có 375 người bị mất tích. Ngoài ra theo Cơ quan nhà nước phụ trách về vấn đề thiên tai, còn có 5 trẻ vị thành niên bị thiệt mạng do đất lở.
Đại tá Leopoldo Galon cho biết có những ngôi làng bị cuốn trôi toàn bộ ra biển vì nước lũ dâng lên rất nhanh, số nạn nhân thiệt mạng có thể lên đến hàng trăm. Ông nói thêm là chưa từng thấy những cảnh tượng như thế, và trận bão này rất có thể còn lớn hơn cả cơn bão Ondoy hay còn gọi là Ketsana đã ập vào Manila năm 2009 làm cho 464 người chết. Gần hai ngàn người bị nước lụt cuốn đi đã được các đơn vị cứu hộ của quân đội cứu được, với các phương tiện như xe tải, tàu bè hoặc trực thăng.
Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy những xác chết phủ đầy bùn, những chiếc xe hơi nằm chồng lên nhau, những ngôi nhà bị phá hủy. Trực thăng và tàu liên tục hoạt động cứu hộ trên biển, tìm kiếm những người sống sót và vớt xác các nạn nhân. Các nhân viên cứu hộ đã cứu sống được 15 người bị cuốn trôi ra biển.
Thị trưởng Iligan cho biết đa số người dân vẫn còn đang ngủ khi nước lụt dâng lên. Bị bất ngờ vì nước lên quá nhanh – hơn 1 mét chỉ trong một tiếng đồng hồ - họ chỉ kịp trèo lên mái nhà. Kênh truyền hình GMA chiếu cảnh một gia đình thoát ra được bằng lối cửa sổ nhưng lại bị dòng nước cuốn đi.
Chính quyền Philippines nói rằng trận bão đã khiến 100.000 người phải đi sơ tán, hiện đang tạm trú tại khoảng hơn một chục địa điểm ở hai thành phố trên.
Hàng năm Philippines phải hứng chịu khoảng hai chục trận bão. Trong tháng 9/2011, hai cơn bão Nesat và Nalgae đã làm cho hàng trăm người chết.

Không có nhận xét nào: