Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Matxcơva : hàng ngàn người lại biểu tình chống bầu cử gian lận

Biểu tình tại Matxcơva ngày 17/12/2011
Reuters
 
Ngày 17/12/11,theo lời kêu gọi của đảng tự do Iabloko, khoảng vài ngàn người đã xuống đường tại thủ đô Matxcơva để phản đối nạn gian lận trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga ngày 04/12/11. Đảng của ông Vladimir Putin đã chiến thắng.

Đây là cuộc biểu tình mới nhất, sau hàng loạt các cuộc xuống đường với cùng mục đích vào cuối tuần trước, đã quy tụ được hàng 50.000 người tại quảng trường Marécages ở trung tâm thủ đô Matxcơva. Cảnh sát nói rằng cuộc biểu tình lần này chỉ có khoảng 1.500 người tham gia, nhưng một phóng viên của AFP có mặt tại chỗ ước lượng số người biểu tình là khoảng 3.000.

Đảng Iabloko chỉ chiếm được 3,3% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, không đạt tỉ lệ cần thiết để được chia ghế trong Douma. Theo kết quả bầu cử chính thức, thì đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin, ứng viên Tổng thống tương lai, chiếm được 49,5% số phiếu.
Những người biểu tình giơ cao các biểu ngữ kêu gọi “Tẩy chay cái gọi là bầu cử”. Thủ lãnh đảng Iabloko là Grigori Iavlinski, có thể ra ứng cử trong kỳ bầu cử Tổng thống vào tháng 3/2012, trong bài diễn văn đã tố cáo “hệ thống chính trị hiện tại, dối trá và tham nhũng, chỉ phục vụ cho lợi ích của một nhóm nhỏ”.
Song song đó, đảng Cộng sản Nga họp đại hội vào cuối tuần này để chỉ định chủ tịch của đảng là Guennadi Ziouganov làm ứng cử viên chính thức ra tranh cử Tổng thống. Được các quan sát viên cho là đối thủ chủ yếu của ông Putin, cho đến nay ông Ziouganov vẫn đứng ngoài các cuộc biểu tình, thậm chí ông còn lên án một số nhà tổ chức là được “tài phiệt Mỹ” trả tiền.

Không có nhận xét nào: