Pages

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Chợ 40 tỉ đồng bỏ không, cho tiểu thương họp trên hè

- Chợ trung tâm thị xã Bắc Kạn được đầu tư 40 tỉ đồng xây dựng và đã khánh thành nhiều tháng nay. Nhưng tiểu thương không vào chợ, còn chính quyền địa phương dường như bất lực.
Xin phép để được vào nhà mình

Những người dân ở tổ 9b phường Đức Xuân (thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) tờ mờ sáng nào cũng bị giật mình thức giấc bởi tiếng ồn ào, nhốn nháo của những tiểu thương đổ về lấn chiếm vỉa hè trước cửa nhà họ để họp chợ.

Họp chợ trên vỉa hè, nhiều nhà dân mất lối đi

Muốn ra đường, không có cách nào khác, là họ phải năn nỉ những bà bán rau: “xin bà cho tôi đi nhờ”.
Bà Thủy (cư dân tổ 9B) bức xúc nói “5 năm nay chúng tôi phải chịu cảnh này, muốn vào nhà mình cũng phải xin phép họ dẹp hàng hóa sang một bên để lấy lối đi”.

Chung nỗi bức xúc với bà Thủy, ông Đàm Văn Thảo - nguyên Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Kạn - người sống tại đây lâu năm cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thị xã, rồi tiếp xúc cử tri HĐND, lần nào cũng có ý kiến, nhưng mọi việc vẫn chưa có tiến triển, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn”.
“Kiến nghị lên chính quyền không được chúng tôi làm tờ giấy “cấm họp chợ” dán trước cửa nhà mình, nhưng họ vẫn cứ ngang nhiên họp chợ trước sự bất lực của bà con trong khu phố”.
Chính quyền bất lực?
Theo ông Đàm Văn Thảo, việc họp chợ lộn xộn ở phường Đức Xuân diễn ra từ năm 2007, khi UBND thị xã Bắc Kạn có quyết định giao hơn 11.000m2 các công trình hạ tầng kỹ thuật tại chợ Đức Xuân cho Công ty CP chợ Bắc Kạn sử dụng với khu vực hoạt động nằm trong khu chợ và một phần diện tích sát chợ.


Chợ được xây dựng 40 tỉ đồng nhưng nhiều chỗ vẫn để không

Lợi dụng điều đó, việc họp chợ đã diễn ra và mở rộng tới 3 - 4 dãy phố của các khu dân cư.
Điều đáng nói là, Công ty CP chợ Bắc Kạn đã mặc nhiên thừa nhận những dãy phố đó là… chợ của mình bằng cách cho phép nhân viên đi thu phí chỗ ngồi ở ngay trước cửa nhà dân với giá 2.000 - 5.000 đồng/chỗ/phiên chợ.
Còn theo tìm hiểu của phóng viên, trong biên bản kiểm tra việc họp chợ tại phường Đức Xuân ngày 23/6/2009, chính quyền địa phương đã thừa nhận việc lấn chiếm vỉa hè của người dân buôn bán là gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị…
Lẽ ra chính quyền thị xã Bắc Kạn phải kiên quyết mạnh tay dẹp ngay cái kiểu biến vỉa hè thành chợ. Thế nhưng điều người dân mong muốn thì lại bị chính quyền địa phương làm ngược lại là thống nhất cho phép các tiểu thương họp chợ trên vỉa hè, trước cửa nhà các hộ dân trên phố và giao cho Công ty CP chợ Bắc Kạn được phép thu tiền khiến nhiều hộ dân trong khu phố bức xúc.
Điều khiến những người dân tổ 9b phường Đức Xuân bức xúc hơn nữa là chợ thị xã xây dựng xong khang trang đẹp đẽ với số tiền tới 40 tỉ đồng nhưng lại để trống nhiều chỗ, gây lãng phí tiền của.
Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Đình Sính - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bắc Kạn cho biết, việc họp chợ trước cửa nhà dân đã cho phép Công ty CP chợ Bắc Kạn thu phí, bởi nếu không phí sẽ không quản lý được.
“Mặc dù chúng tôi đã cố gắng dẹp tình trạng trên nhưng rất khó. Sau khi chợ trung tâm Bắc Kạn khánh thành, chúng tôi cũng đã có chủ trương vận động bà con chuyển sang đó kinh doanh, nhưng cũng chưa thuyết phục được nhiều”, ông Sính nói.
Hồng Ngân

Không có nhận xét nào: