Pages

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Công an lại đánh chết người, chỉ bị 5 năm tù


PHAN RANG (NV) - Một thượng sĩ công an bị kết án 5 năm tù trong một phiên tòa sơ thẩm ở thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, hôm Thứ Sáu 8 tháng 6, 2012 vì đã dùng nhục hình làm chết một nghi can ăn trộm tiền công quả tại một ngôi chùa ở địa phương.

Bị cáo Lê Khắc Sáu, thượng sĩ công an, bị kết án 5 năm tù vì dùng nhục hình chết một nghi can. (Hình: Kienthuc.net)

Lê Khắc Sáu, 26 tuổi, bị truy tố tội “dùng nhục hình” khi thẩm vấn, điều tra hành vi trộm cắp của nghi can Trần Gòn (24 tuổi).
Cáo trạng được TTXVN thuật lại cho hay “khoảng 12 giờ 30 ngày 7 tháng 8 năm 2011, Trần Gòn vào chùa Phước Huệ (thuộc khu phố 2, phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) lấy trộm tiền ở thùng công đức, bị quần chúng phát hiện đuổi bắt, giao cho công an phường Mỹ Ðông”.

Khi đuổi bắt Trần Gòn, anh đã bị người dân “đánh vào sau gáy và lưng, lúc này Trần Gòn có đội mũ bảo hiểm trên đầu”. Gòn khi bị giải về trụ sở công an hai phường Mỹ Ðông và Mỹ Hải thì anh ta “sức khỏe bình thường, tinh thần tỉnh táo, không bị thương tích gì”.
Theo TTXVN kể, Lê Khắc Sáu là cán bộ đội điều tra, công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, được giao nhiệm vụ phối hợp cùng công an phường làm rõ hành vi phạm tội của Trần Gòn.
“Trong quá trình lấy lời khai tại công an phường Mỹ Ðông và Mỹ Hải, Sáu đã có hành vi dùng gậy cao su, dùng tay, dùng cán chổi đánh nhiều cái vào người Gòn; cầm dép nhựa đánh vào mặt, dùng chân đạp lên người, lên đầu Gòn trong khi Gòn bị còng tay, gây thương tích cho Gòn. Công an phường Mỹ Hải đưa Gòn vào bệnh viện đa khoa Ninh Thuận cấp cứu và Gòn tử vong vào 21 giờ 30 ngày 8 tháng 8, 2011”.
Biên bản pháp y giám định nguyên nhân cái chết của Trần Gòn xác nhận “nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của Trần Gòn là tình trạng hôn mê không hồi phục do chảy máu não và phù não sau chấn thương sọ não mức độ nặng.” Tức là nạn nhân Trần Gòn đã bị Lê Khắc Sáu đánh vỡ sọ, dẫn đến tử vong.
Bản án 5 năm tù cho Lê Khắc Sáu là một trong những bản án tù ít ỏi đối với các tay công an CSVN đánh chết người khi hỏi cung. Phần lớn các vụ công an CSVN dùng nhục hình dẫn đến chết người đều được bao che nên chỉ bị “kiểm điểm” hay án treo. Cái chết của nghi can dù có các dấu vết rõ ràng của nhục hình cũng đều bị thay đổi thành “tự tử” hay sốc tim hay sốc ma túy.
Trần Gòn là một trong 9 người bị công an CSVN đánh chết trong năm 2011.
Ngày 24 tháng 5 năm 2012, đại úy công an Trần Bá Tuấn và đồng phạm là trung úy công an Nguyễn Ðình Quyết chỉ bị tòa án phúc thẩm ở Ðà Nẵng phạt cảnh cáo vì đã dùng nhục hình đánh một nữ nghi can thừa sống thiếu chết phải vào bệnh viện điều trị một thời gian dài.
Trung úy công an Lang Thành Dũng tra tấn nhục hình hai nghi can trộm cắp, gây thương tích trầm trọng cũng chỉ bị kết án 9 tháng tù treo trong phiên tòa sơ thẩm ở Nha Trang ngày 7 tháng 3, 2012.
Nguyễn Công Nhựt, bị công an huyện Bến Cát tra tấn nhục hình chết ngày 24 tháng 4, 2011 rồi vu cho nạn nhân là “tự tử” dù trên thân thể có nhiều dấu vết nhục hình.
Ngược lại với sự dung dưỡng bao che cho các hành vi hung ác của công an, người dân gây thiệt mạng cho công an thì bị kết án tử hình.
Ngày 21 tháng 8 năm 2008, một người say rượu lỡ tay đâm chết trưởng công an xã ở Tiền Giang đã bị tòa án phúc thẩm ở Sài Gòn y án tử hình của phiên tòa sơ thẩm, theo tin báo Ngôi Sao. (T.N.)

Không có nhận xét nào: