Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Tổng Bí thư: “Kiên quyết giữ vững toàn vẹn lãnh thổ”


(Dân trí) - “Ta phải kiên quyết giữ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ... và giữ cho được môi trường hòa bình ổn định để xây dựng đất nước”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội).

Cử tri lo ngại vấn đề biển Đông

Những vấn đề liên quan đến biển Đông cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong buổi tiếp xúc cử tri sáng nay. Cử tri Vũ Minh Hiếu lo ngại việc “mềm mỏng thì Trung Quốc càng lấn tới”.

“Trước đây, mới chỉ có người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói về vấn đề này; gần đây nhất thêm Bộ trưởng Ngoại giao giải thích về Luật Biển. Chính phủ, Đảng xử lý vấn đề này thế nào để người dân khỏi hoang mang. Người dân chúng tôi trong giai đoạn này, khổ có thể khắc phục được nhưng chạm vào đất nước thì rất băn khoăn”, cử tri Vũ Minh Hiếu nói.

Cử tri trao đổi tâm tư, nguyện vọng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ngoài ra, vấn đề thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam buôn bán nông sản rất dễ dàng cũng được các cử tri đặc biệt quan tâm. “Tại sao thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam dễ thế, họ đi đâu cũng được? Tôi không hiểu cơ quan Nhà nước quản lý vấn đề này thế nào”, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh nói. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những vấn đề cử tri băn khoăn, lo lắng là đúng. “Riêng việc thông qua Luật Biển vừa rồi là thành công rất lớn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong cho biết.
Theo Tổng bí thư, Luật Biển cũng đã khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và nếu xảy ra tranh chấp gì thì giải quyết theo hướng đối thoại hòa bình theo luật quốc tế… Đồng thời hai bên cũng đang bàn để thực hiện hoạt động cấp cao Việt Nam - Trung Quốc, việc hợp tác ở chỗ nào và chỗ nào dễ làm trước, khó làm sau.

“Ta phải kiên quyết giữ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ cho được chế độ và giữ cho được môi trường hòa bình ổn định để xây dựng đất nước. Tuy nhiên, nếu một vấn đề gì đó xử lý không khôn khéo sẽ làm rối loạn và ảnh hưởng đến điều kiện để xây dựng, phát triển đất nước. Ổn định mới bảo vệ được đất nước, kinh tế có giàu mới bảo vệ được đất nước…”, Tổng bí thư nói.

Mong Quốc hội giám sát tập đoàn
Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh cho rằng, có rất nhiều chuyện “kỳ quặc” ở các tập đoàn Nhà nước và cứ đụng đến tập đoàn nào thì tập đoàn đó thất thoát. “Vấn đề bổ nhiệm lãnh đạo tập đoàn, dư luận băn khoăn liệu có một khoảng trời riêng cho các tập đoàn kinh tế! Câu chuyện thất thoát ở các tập đoàn xảy ra trong thời gian dài như vậy thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Thịnh nói.

Cử tri quận Đống Đa quan tâm nhiều đến vấn đề kinh tế, chính trị của đất nước
Ông Thịnh đề nghị Quốc hội cần phải tăng cường giám sát các tập đoàn bởi giá trị vốn đầu tư rất lớn và thất thoát cũng rất lớn. “Với chức năng của mình tôi mong Quốc hội trả lời câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm thất thoát kéo dài dẫn đến đổ vỡ của một số tập đoàn kinh tế lớn trong thời gian vừa qua”, ông Thịnh đề nghị.
Cử tri Vũ Minh Hiếu băn khoăn trước việc giá cả tăng cao, lương đã tăng nhưng người dân vẫn không đủ tiêu cho đời sống thường ngày. Trong khi đó lãng phí, tham ô, thất thoát ngày trầm trọng nhất là ở các tập đoàn kinh tế lớn. “Khi “sờ” đến những người có trách nhiệm cũng chạy mất rồi!”, ông Hiếu băn khoăn.
Cũng liên quan đến những sai phạm của tập đoàn cử tri Nguyễn Hữu Định cho rằng, bộ nào để cho công ty thua lỗ thì lãnh đạo bộ đó phải chịu trách nhiệm. Theo ông Định phải có cách nhìn mới về việc quy trách nhiệm người đứng đầu.
Trả lời những băn khoăn của cử tri Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, hiện tượng tiêu cực, tham nhũng hết sức phức tạp. Những vấn đề này có liên quan đến việc đất nước đang đi vào cơ chế thị trường.
Theo Tổng bí thư cơ chế thị trường cũng có mặt trái, tuy vậy, không thể không đi vào nền kinh tế thị trường. “Chúng ta rất nghiêm khắc, nhìn thẳng vào sự thật, nói hết tiêu cực để tránh nảy sinh điều đó. Dứt khoát chúng ta phải chống tham nhũng…”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói
Quang Phong

--------------------
Viettin: Từ Saigon, Trương Tấn Sang mượn miệng của cử tri để tấn công Nguyễn Tấn Dũng, và nay, từ Hà nội Nguyễn Phú Trọng cũng mượn miệng của cử tri để tấn công vào tham nhũng, vào những thất thoát tại các Tập đoàn Quốc doanh do Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu .
Xem ra còn nhiều "chuyện lạ" từ nay đến cuối năm 2012 . Từ ngoài biển Đông và trên đất liền !

Không có nhận xét nào: