Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Chống tham nhũng không được thì mất lòng tin của dân


Chung Hoàng

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) sáng nay 29/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Trung ương vì nếu chống tham nhũng “không làm được thì mất lòng tin của dân”.
 
Tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của Đảng, cử tri quận Ba Đình cũng nhấn mạnh, để giữ lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước, nhất quyết phải giải quyết rốt ráo những vấn đề đang vô cùng bức xúc hiện nay là đất đai, chống tham nhũng và bảo vệ an ninh, chủ quyền của đất nước.

Chờ thực hiện Nghị quyết trung ương 4

Ông Vũ Mạnh Hiền (phường Điện Biên) lo ngại về tình hình khiếu kiện đất đai nhiều và phức tạp, cho rằng nhà nước cần tìm cách giải quyết triệt để. Theo ông Hiền, một phần nguyên nhân là công tác tái định cư mới chú trọng chỗ ở mà chưa lo đúng mức về việc làm.
“Người dân chỉ cầm một cục tiền đền bù thu hồi đất, nó như con dao hai lưỡi, vì tiền tiêu hết mà công ăn việc làm không có, sao tránh được nảy sinh tệ nạn xã hội. Nhà nước cần ưu tiên giải quyết nghề nghiệp cho những người bị thu hồi đất, để việc lấy đất có tình có lý hơn, không nên chỉ đưa một nắm tiền là xong trách nhiệm”, ông Hiền nói.

Các cử tri lão thành bày tỏ tâm tư với đất nước.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ) bày tỏ đau buồn khi chứng kiến cảnh cưỡng chế thu hồi đất ở một số nơi trong khi vẫn có nhiều địa phương làm tốt việc thu hồi đất, có sự đồng thuận của dân, nhờ những người lãnh đạo có tâm, có đức, có tình, tìm cách khắc phục sơ hở, bất cập của luật Đất đai để hài hòa lợi ích giữa dân và nhà nước.

“Sửa luật là cần, nhưng trong lúc chờ đợi, nên nghiên cứu kinh nghiệm ở những nơi làm tốt, biểu dương các lãnh đạo biết vì dân và lo cho dân, nhân rộng điển hình và cũng để nhắc nhở, cảnh báo những quan tham lợi dụng bất cấp của luật làm lá chắn, mưu lợi cá nhân, khiến dân bức xúc, làm chính quyền mất uy tín”, ông Thịnh nói.

Cử tri Phan Hồng Minh (phường Điện Biên) cho rằng các cán bộ cấp cao "ai cũng nói chống tham nhũng mà không vị nào tự nguyên công khai tài sản". Cử tri Vũ Mạnh Hiền cùng phường nhắc lại với Tổng Bí thư về Nghị quyết Hội nghị trung ương 4 và nhấn mạnh “dân đang chờ xem thực hiện ra sao”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ quyết tâm chống tham nhũng của Trung ương vì nếu chống tham nhũng “không làm được thì mất lòng tin của dân”.

“Hiện tất cả đang làm đúng tiến độ, kế hoạch, từ tháng 7 sẽ kiểm điểm phê bình và tự phê bình ở cấp cao nhất, dựa vào dân và cán bộ đảng viên, không chỉ làm nội bộ”, Tổng Bí thư nói. “Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 và 5 cũng được cử tri đánh giá là một bước tự phê bình dũng cảm".

“Nhưng quan trọng là phải có chuyển biến, hiệu quả trong thực tế”, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

DNNN có "khoảng trời riêng"?

Các cử tri cũng chia sẻ băn khoăn về những sai phạm trong quản lý các tập đoàn, tổng công ty thời gian qua.

“Hết Vinashin lại đến Vinalines đổ vỡ, thanh tra kiểm toán đến tập đoàn, tổng công ty nào cũng phát hiện hàng chục nghìn tỷ đồng thất thoát, mới 5 tập đoàn, tổng công ty thôi đã thất thoát 30 ngàn tỷ. Mà không chỉ chuyện tiền, ở đó còn nhiều chuyện khác, nhất là bổ nhiệm cán bộ” , cử tri Nguyễn Khắc Thịnh bức xúc, đồng thời nêu băn khoăn liệu có phải “có một khoảng trời riêng cho các tập đoàn, tổng công ty”.

Nhưng điều cử tri lớn tuổi này không hài lòng là việc tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các bộ trưởng khi trả lời chất vấn đều né tránh trách nhiệm. Ông Thịnh yêu cầu QH bên cạnh tăng cường giám sát việc sử dụng vốn và tình trạng thất thoát ở các tập đoàn, tổng công ty, còn phải làm rõ “ai chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về những thất thoát đổ vỡ kéo dài trên bình diện lớn đó”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lắng nghe ý kiến của cử tri.

Các cử tri cũng bày tỏ bất bình trước những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua, vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền Việt Nam, hay những vấn đề người Trung Quốc nuôi cá trái phép ở khu vực quân sự trọng yếu, thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường nông sản "sao dễ dàng quá" và đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý của các cấp.

Cử tri Vũ Mạnh Hiền nói: “Khổ dân có thể khắc phục được nhưng động đến đất nước thì dân rất bức xúc”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay vấn đề Biển Đông đang diễn biến phức tạp.“Bộ Chính trị luôn bàn để có biện pháp đúng, trong đó thông qua được luật Biển là một thành công”, Tổng Bí thư nói. 

Trong cuộc đấu tranh lâu dài này, Tổng Bí thư nhấn mạnh phải chú trọng cả 3 mặt: Kiên quyết giữ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; Bảo vệ chế độ, bảo vệ đảng và thành quả cách mạng; Giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo: VNN

Không có nhận xét nào: