Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Nhật quyết mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 dù giá tăng


(Dân trí) - Nhật Bản sẽ mua 4 máy bay tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo bất chấp giá tăng mạnh. Đây là đơn đặt hàng được xác nhận đầu tiên của Tokyo cho dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới vốn đã vấp phải hàng loạt trì hoãn.


Một chiếc máy bay chiến đấu F-35.
Một quan chức giấu tên từ Bộ Quốc phòng cho hay Nhật Bản giờ đây sẽ chi trả 9,6 tỷ yen, tương đương 120 triệu USD cho mỗi chiếc F-35, tăng 10 triệu USD so với mức giá được thống nhất trước đó.
Quan chức trên nói thêm rằng giới chức Mỹ cho biết giá tăng là không thể tránh được và Tokyo chấp nhận điều đó.
“Chúng tôi biết rằng lý do giá tăng là vì Mỹ quyết định hoãn mua 179 chiếc F-35 trong 5 năm tới do ngân sách hạn hẹp”.
“Chúng tôi chấp nhận rằng đó là điều có thể thông cảm được. Họ khó có thể đưa ra mức giá thấp hơn cho riêng Nhật Bản, vì chiếc máy bay được hợp tác phát triển bởi 9 quốc gia”, ông nói.
Hồi năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bỏ qua chọn dòng F/A-18 Super Hornet của Boeing và Eurofighter Typhoon của châu Âu để chọn dòng chiến đấu cơ do hãng Lockheed Martin chế tạo nhằm thay thế phi đội F-4 già nua, bất chấp việc F-35 gặp hàng loạt sự cố kỹ thuật.
F-35, được đồng phát triển cùng tập đoàn quốc phòng BAE Systems của Anh, là máy bay chiến đấu đắt nhất trong 3 chiếc kể trên.
Hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật khi đó là Naoki Tanaka đã đoạ huỷ toàn bộ đơn hàng 42 chiếc F-35 trị giá 4,7 tỷ USD giữa những lo ngại về chi phí giá tăng và thời gian giao hàng không đúng hẹn.
Nhưng hôm nay, Tokyo đã ký đơn đặt hàng 4 chiếc F-35 trị giá 120 triệu USD mỗi chiếc, cùng với các phụ tùng khác. Giá trị tổng cộng của đơn hàng là 60 tỷ yen (757 triệu USD).
Kế hoạch mua 38 chiếc F-35 khác chưa được chính thức xác nhận.
F-35 là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc và đã vấp phải hàng loạt trì hoãn kỹ thuật và chi phí tăng vọt.
Mỹ ca ngợi F-35 là một điều kỳ diệu về công nghệ, có khả năng tránh ra-đa của đối phương và cho phép các lực lượng đồng minh duy trì hoạt động trên những vùng trời cùng các chiến đấu cơ Mỹ.
Nhưng chi phí của chương trình đã tăng vọt chỉ vì các chính phủ trên khắp thế giới đang đối mặt với các sức ép ngân sách nặng về và các biện kháp khắc khổ.
Italia đã giảm số lượng F-35 đặt mua từ 131 xuống còn 90 chiếc và các nghị sĩ tại Hà Lan đã thống nhất giới hạn đơn đặt hàng chỉ 2 chiếc, trong khi kế hoạch mua 138 chiếc F-35 tại Anh đã bị hoãn vô thời hạn.
An BìnhTheo AFP

Không có nhận xét nào: