Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Hạ viện Mỹ thông qua cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp tội khinh thường

(Dân trí) - Hạ viện Mỹ hôm qua đã bỏ phiếu thông qua quyết định cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp đương nhiệm Eric Holder khinh thường quốc hội vì từ chối trao bộ tài liệu liên quan đến một vụ điều tra sử dụng sai vũ khí.

Ông Holder là Tổng chưởng lý tại nhiệm đầu tiên bị buộc tội khinh thường quốc hội.
Trong tỉ lệ 255/67 (thuận/chống), có 17 thành viên đảng Dân chủ đã gia nhập đảng Cộng hòa, phe đa số trong Hạ viện. Ông Holder trở thành Bộ trưởng Tư pháp tại nhiệm và thành viên nội các đầu tiên bị cáo buộc khinh thường.
Nhà Trắng từ chối giao nộp các tài liệu tóm tắt những vấn đề liên quan đến chiến dịch "Fast and Furious” do Cục quản lý rượu, thuốc lá và vũ khí thực hiện trong thời gian từ năm 2009 - 2011. Cuộc điều tra cho thấy các mật vụ Mỹ đã để mất hàng trăm khẩu súng được bán trái phép ở Arizona và sau đó chúng bị tuồn vào Mexico.


Ông Holder cho rằng động thái trên của quốc hội là “sai lầm” và các nhà lập pháp đã đưa ra những giả thuyết nghi ngờ “hoàn toàn vô lý”.
“Nó sẽ không làm tôi sao nhãng khỏi những sứ mệnh quan trọng thuộc trách nhiệm của chúng tôi”, ông Holder nói về quyết định của Hạ viện.

Bà Nancy Polesi và các nghị sỹ đảng Dân chủ đã bỏ khỏi phòng bỏ phiếu

Hàng chục hạ nghị sỹ Dân chủ, trong đó có lãnh đạo Nancy Pelosi đã bước ra khỏi phòng bỏ phiếu. 

Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu với tỉ lệ 258/95 để yêu cầu các tòa án buộc ông Holder phải trao các tài liệu.

“Chúng tôi không muốn sắm vai trong trò chơi chính trị này”, hạ nghị sỹ Dân chủ Gregory Meeks cho biết.

Ngọn ngành của vụ việc bắt đầu vào ngày 4/2/2011, khi Bộ Tư pháp gửi các nhà lập pháp một lá thư, phủ nhận việc họ đã trừng phạt hoặc biết về những khẩu súng được tuồn lậu vào Mexico. Song Bộ Tư pháp đã rút lại lá thư 10 tháng sau, và thừa nhận hoạt động cho phép dùng súng ở dọc biên giới. 

Nghị sỹ Cộng hòa Darrell Issa, thuộc Ủy ban giám sát hạ viện, đã đứng ra yêu cầu ông Holder trao các tài liệu liên quan trong suốt 10 tháng qua. Tuy nhiện, Bộ Tư pháp từ chối cung cấp tài liệu với lý do chúng chứa thông tin có thể ảnh hưởng đến các cuộc điều tra hình sự đang được thực hiện.

Vũ Quý

Không có nhận xét nào: