Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Hơn 3.000 đơn “tố” cán bộ, đảng viên ở khu dân cư


Ảnh: N.M
(TNO) Qua 4 năm thí điểm triển khai thực hiện Quy chế “MTTQVN giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”, 5 tỉnh, thành phố làm điểm đã nhận được 3.123 đơn giám sát và ý kiến phản ánh trực tiếp của nhân dân
Ủy ban Trung ương MTTQVN vừa cho biết thông tin trên tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Mặt trận diễn ra sáng nay, 28.6.
Theo báo cáo, trong số hơn 3.000 đơn nhận được từ phản ánh, ý kiến của nhân dân, Quảng Bình nhận được 484 đơn thư và ý kiến phản ánh, kiến nghị; TP.Hà Nội nhận được 1.292 đơn thư và ý kiến, kiến nghị; Tiền Giang nhận được 616 đơn và ý kiến, kiến nghị; Ninh Bình nhận được 449 đơn thư, kiến nghị và TP.HCM nhận được 282 đơn và ý kiến.

Nội dung đơn thư phần lớn tập trung phản ánh, phát hiện những vi phạm về quản lý đất đai, liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, trong quản lý xây dựng, về môi trường; chính sách xã hội, vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở, biểu hiện tham nhũng. Số còn lại đề cập đến tư cách, phẩm chất đạo đức, thái độ của đảng viên, cán bộ, công chức của chính quyền cơ sở trong việc tiếp xúc giải quyết công việc của dân, vi phạm trách nhiệm công vụ và cải cách hành chính.
Đáng chú ý là báo cáo cho hay “trong số đơn thư giám sát của nhân dân gửi đến Mặt trận, số đơn không có chữ ký và địa chỉ của người gửi không rõ ràng khá nhiều”.
Theo đó, tỉnh Quảng Bình có tới 55 đơn không ký tên, TP.HCM trong tổng số 91 đơn gửi vào hộp thư giám sát có 24 đơn không ký tên, TP.Hà Nội trong tổng số hơn 1.000 vụ việc theo đơn, thư thì có 88 vụ nội dung không đúng sự thật…
Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết, thông qua giải quyết kiến nghị của Ủy ban MTTQ cấp xã, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và tiến hành xử lý trách nhiệm đối với sai phạm của cá nhân có liên quan, bước đầu rất kịp thời, xác đáng, được nhân dân đồng tình và tin tưởng.
Chẳng hạn, TP.Hà Nội đến hết tháng 5.2010 đã giải quyết 1.023 vụ việc, trong đó, cơ quan có thẩm quyền đã xử lý cách chức giám đốc Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng vì vi phạm trật tự xây dựng đô thị, bãi nhiệm 01 phó công an xã.
Tại Quảng Bình, cơ quan có thẩm quyền đã khiển trách 3 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên, khai trừ khỏi Đảng 1 đảng viên, cách chức 1 hiệu trưởng, bãi nhiệm 1 trưởng thôn, thu hồi gần 20 triệu đồng chi sai nguyên tắc; tỉnh Tiền Giang, cơ quan có thẩm quyền cũng đã xử lý 13 trường hợp, trong đó buộc thôi việc 4 cán bộ, công chức, chuyển 1 trường hợp đến cơ quan điều tra…
Hay như TP.HCM, cơ quan có thẩm quyền đã xử lý cảnh cáo chuyển công tác khác 3 cán bộ, đình chỉ công tác 1 cán bộ, khai trừ khỏi Đảng 1 đảng viên, buộc thôi việc 1 nhân viên địa chính, buộc thôi việc 7 cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu đòi tiền người dân và kỷ luật, khiển trách, cảnh cáo với 13 cán bộ có sai phạm, 12 trường hợp cán bộ, đảng viên được nhắc nhở nhận khuyết điểm và sửa chữa về phong cách, lối sống.
Dân ngại “tố” vì chưa có cơ chế bảo vệ
Bên cạnh kết quả đạt được như trên, Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng chỉ rõ những hạn chế, như có nơi, Ủy ban MTTQ cấp xã và tổ chức thành viên còn có thái độ nể nang, e ngại, chưa tin tưởng cao vào hiệu quả giám sát, thậm chí có nơi còn có tư tưởng ngại va chạm, sợ bị trù dập, trả thù, vì vậy có nơi sự việc vi phạm đã rõ ràng nhưng Ủy ban MTTQ cấp xã chưa mạnh dạn kiến nghị.
Tồn tại khác là tính đến thời điểm này, phần lớn số đơn thư, ý kiến phản ánh về các vụ việc cụ thể chủ yếu do nhân dân, do Ban công tác MT và Ban thanh tra nhân dân phát hiện, kiến nghị. Số do các tổ chức thành viên phát hiện và kiến nghị rất ít, nơi có tỷ lệ cao nhất là Hà Nội cũng chỉ đạt 10,5% số vụ việc.
Đáng nói hơn cả là dư luận nhân dân còn băn khoăn, lo ngại về hiệu quả và tính khả thi của việc thực hiện Quy chế, đặc biệt là việc giải quyết những kiến nghị giám sát do MT tập hợp qua đơn giám sát của nhân dân gửi đến chính quyền và cơ quan có thẩm quyền, nhất là những vụ vi phạm về quản lý đất đai.
“Trên thực tế, tâm lý người dân một số nơi vẫn còn lo ngại khi phải đối thoại sẽ ảnh hưởng đến tình làng, nghĩa xóm và sợ bị trù dập vì chưa có cơ chế bảo vệ rõ ràng nên chưa thực sự hăng hái và nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả giám sát một số nơi chưa phản ánh đúng với thực tế đang diễn ra ở cộng đồng dân cư”, Mặt trận cho hay.
Ngoài kiến nghị triển khai áp dụng trong phạm vi cả nước Quy chế này, Mặt trận cũng kiến nghị Ban Bí thư hoàn thiện cơ chế giám sát, trong đó có cơ chế bảo vệ người giám sát, phát hiện, tố giác những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và sai phạm của cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư. Đồng thời, quy định rõ chế độ khen thưởng, động viên và nêu gương những người đã tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tố giác đúng người, đúng việc.
Bảo Cầm

Không có nhận xét nào: