Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Nhân quyền và Biển Đông: Hai đề tài chính tại hội nghị bộ trưởng ASEAN ở Cam Bốt


Khối Asean đang chuẩn bị một bản Tuyên ngôn nhân quyền
Khối Asean đang chuẩn bị một bản Tuyên ngôn nhân quyền
DR

Thanh Phương
Trả lời báo chí hôm qua, 28/06/2012, tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết là trong số các vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN lần thứ 45 vào tháng Bẩy tới ở Phnom Penh, sẽ có dự thảo Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN.

Ủy ban liên chính phủ về nhân quyền của ASEAN đã đúc kết bản dự thảo Tuyên ngôn nhân quyền để đệ trình lên cuộc họp các Ngoại trưởng ở Phnom Penh. Hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, Cam Bốt muốn bản Tuyên ngôn nhân quyền được thông qua tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 tới.

Theo tờ Jakarta Post, Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN sẽ là một trong những văn kiện quan trọng nhất kể từ khi thông qua bản Hiến chương ASEAN năm 2007. Tuy nhiên, việc soạn thảo bản tuyên ngôn này đã bị chỉ trích do không có sự tham gia đóng góp của quần chúng, đặc biệt là của các tổ chức xã hội dân sự.
Cũng theo lời Ngoại trưởng Indonesia Marty, ngoài Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN, cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN vào tháng Bẩy cũng sẽ bàn về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC ), để thay thế cho Bản tuyên bố về ứng xử trên Biển Đông ( DOC ).
Ngoài ra, các Ngoại trưởng ASEAN sẽ thảo luận về những vấn đề khác, như Miến Điện, tình hình bán đảo Triều Tiên, bạo động leo thang tại Syria và những diễn biến mới ở Trung Đông.
Vào năm ngoái, các lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố Bali về Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu. Ngoại trưởng Indonesia cho biết là tại cuộc họp ở Phnom Penh vào tháng Bẩy, họ sẽ vạch ra một kế hoạch hành động cho 10 năm tới.

Không có nhận xét nào: