Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Chặn mạng ta, kệ mạng Tàu.


Nhiều bạn đọc liên tục thắc mắc tại sao không vào được các blog của mình và của mọi người. Sau khi cải đặt thêm một phần mềm vượt tường lửa thì vào được, chứng tỏ hiện nhà mạng đang dựng lên những rào cản kỹ thuật để gây khó dễ cho người đọc.

Các trang báo mạng lá cải hay đưa tin về gái mại dâm, khoe hàng, chảnh ...thì dễ truy cập.
Bức tường lửa
Chưa có một chế tài nào để làm căn cứ cho người thuê bao trả tiền sử dụng internet tiến tới khởi kiện nhà mạng, các căn cứ, các chứng cứ, các viện dẫn và kiểm định kỹ thuật mang tính pháp lý đủ để đưa nhà mạng ra tòa hành chính, tòa án có cơ sở để xử phạt nhà mạng, đền bù những thiệt hại cho khách hành thuê bao sử dụng các dịch vụ mạng.

Thử hình dung sẽ ra sao khi bạn không vào được chính trang blog nhà bạn, nơi đó có nhiều tài liệu cá nhân, nhiều tư liệu cùa mình đang cần được mở, lấy ra để dùng cho công việc ? chưa nói đến việc vào các blog có tính chất như thư viện khoa học chuyên môn của Thày, của Lớp, Khoa mình dùng cho người đọc lấy về làm tài liệu nghiên cứu, học tập.

Vậy ai chặn, chặn làm gì, khi nào chặn, lợi cho ai và thiệt hại cho ai ...?

Đó là những câu hỏi được bà con sử dung mạng xã hội hỏi nhau, có đến trên 90 % số bạn sử dụng mạng xã hội trên internet hàng ngày là có thể trả lời được ngay những câu hỏi đó, phần còn lại là mới sử dụng hoặc những thành phần ăn lương để làm việc chặn mạng bằng các rào cản kỹ thuật.

Việc chặn các trang mạng xã hội đương nhiên không phải là ý đồ của một cá nhân hacker chỉ để thi thố tài năng hay thể hiện cá tính của đám trẻ con thích phá tổ chim, bắn chim mẹ, bắt chim non về đùa nghịch. Mục đích ngăn chặn các thông tin bất lợi cho một băng nhóm nào đó, một tổ chức nào đó nắm quyền cung cấp thông tin cho xã hội tại một lãnh thổ nào đó không ngoài vấn đề quyền lợi và quyền lực có được từ độc tài chính trị, coi xã hội là những con gà và cho nó ăn gì thì nó phải ăn nấy.

Thế giới ngày càng trở lên bất ổn thì việc một lãnh thổ nào đó đang được một nhóm độc tài lãnh đạo coi việc chặn thông tin bằng các thủ thuật kỹ thuật sẽ chỉ là tình huống vụng trộm, nói cách khác là phi pháp và không tôn trọng luật lệ của Thế giới văn minh. Giới công nghệ sẽ coi đó là những thách thức và lại tiếp tục phải đạt được những thành quả mới để vô hiệu hóa những trò lố đó cho dù chỉ có ở vài nơi nhỏ lẻ trên hành tinh.

Với Việt nam, chặn các trang mạng xã hội, dựng tường lửa chặn blog cá nhân của dân chúng nhưng lại dễ dãi với chính các trang báo lá cải hoặc Tàu chệt - đó là hành vi phản cảm và ngu ngốc. Nó giống như việc cứ ngồi tìm các giải pháp cứu chữa ách tắc giao thông, đổ tiền ra làm cầu vượt lắp ghép tạm bợ trong khi cứ xây chung cư và các trung tâm thương mại chen chúc trong nội đô.

Đúng, rất ngu ngốc !

Theo Blog Xuân Việt Nam

Không có nhận xét nào: