Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Trung Quốc tiếp tục làm tăng căng thẳng tại Biển Đông

(Dân trí) – Trung Quốc tiếp tục đẩy thêm một bước căng thẳng trên Biển Đông khi chính thức cho thành lập các đội tuần tra “sẵn sàng ứng chiến” tại vùng biển này, đồng thời lập kế hoạch đặt cơ quan quân sự để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tại các vùng biển tranh chấp. 


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh phát biểu tại cuộc họp báo.
Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tra sẵn sàng ứng chiến tại khu vực quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.
Bộ Quốc phòng không nói rõ các cuộc tuần tra sẽ được thực hiện tại vùng biển nào, song tuyên bố này dường như nhằm ám chỉ tới những vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp với các nước trong khu vực như Philippines, hay Nhật Bản.
Cùng ngày, phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cũng cho biết quân đội Trung Quốc đã thành lập đội tuần tra thường xuyên trên Biển Đông. 
“Quân đội Trung Quốc đã thiết lập chế độ tuần tra bình thường với mục đích phòng ngừa chiến tranh”, ông Cảnh Nhạn sinh nói. 
Cũng theo người phát ngôn này, bên cạnh việc thiết lập chế độ tuần tra thường xuyên, Bắc Kinh cũng đang cân nhắc việc thành lập các cơ sở quân sự trên biển để có thể đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quân sự tại những khu vực tranh chấp.
Những hoạt động mới này, cộng với việc trước đó Trung Quốc cho mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí trong thềm lục địa của Việt Nam, cho thấy đang có sự tăng cường rõ rệt trong chính sách quân sự của Trung Quốc đối với Biển Đông. 
Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, những động thái gây hấn vô lý của Trung Quốc sẽ chỉ càng khiến Bắc Kinh chịu sự phản đối mạnh mẽ hơn trong khu vực.
Trước đó, trong động thái nhằm kiềm tỏa tham vọng bành trướng của Trung Quốc theo hướng bất chấp luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Mỹ đã có một loạt đông thái tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Gần đây nhất, Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận hải quân "Vành đai Thái Bình Dương" lớn chưa từng có tại đảo Hawaii, với sự tham gia của 22 nước, trong đó có Ấn Độ, Nga, Australia và Philippines, nhưng lại không có Trung Quốc. 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tập trận này, người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh khẳng định cuộc tập trận “không đáng lo ngại” nhưng lại bày tỏ lo lắng trước việc Mỹ triển khai thêm lực lượng hải quân tại Thái Bình Dương.



Đức Vũ

Không có nhận xét nào: