Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Trung Quốc khởi sự các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến ở Biển Đông


  Hải quân Việt Nam tuần phòng
29.06.2012 VOA
Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan báo Bắc Kinh đã bắt đầu các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến trong vùng biển xung quanh nhóm các quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông, một hành động mới nhất làm leo thang căng thẳng trong khu vực dồi dào tài nguyên này. 
Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/6, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Cảnh Nhạn Sinh, nhấn mạnh quân đội Trung Quốc đã thành lập một hệ thống tuần tiễu sẵn sàng tác chiến tại các vùng biển do Bắc Kinh quản lý nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh, và các quyền lợi quốc gia.

Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải phát biểu của người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh nói rằng quyết tâm và ý chí của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải quốc gia là kiên định và không gì lay chuyển được.
Những lời tuyên bố mạnh mẽ này được đưa ra đáp lại các cuộc tuần tiễu trên không của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa hồi giữa tháng này.
Hôm 15/6, Việt Nam loan báo Trung đoàn Không quân tiêm kích 940 lần đầu tiên đưa máy bay chiến đấu Su-27 ra tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Trường Sa.
Đáp câu hỏi rằng Trung Quốc phản ứng ra sao trước việc này, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hành vi đơn phương của Việt Nam gây căng thẳng thêm tình hình tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời khẳng định rằng Bắc Kinh cương quyết phản đối mọi hành động quân sự khiêu khích.
Cũng liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/6 đã trao công hàm cho đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội chính thức phản đối việc Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc rao mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí mà Hà Nội khẳng định nằm trong đặc khu kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.
Nguồn: TWN / Reuters / Xinhua

Không có nhận xét nào: