Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Trung Quốc bá quyền tuyên bố sẵn sàng tuần tra chiến đấu


(Quốc phòng) – Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra sẳn sàng chiến đấu trong vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp trong biển Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày hôm qua 28/6.
Trung Quốc đang cố tình làm cho tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng
Theo đó, người phát ngôn của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết: ‘Để bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của chúng ta, quân đội Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống tuần tra sẵn sàng chiến đấu trong vùng biển dưới sự kiểm soát của chúng tôi’.
‘Quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của chúng ta là chắc chắn và bền vững,’ ông này ngang ngược nói thêm.

Trung Quốc đang tham gia trong các tranh chấp lâu dài với nhiều nước về chủ quyền ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc biển Đông. Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền.
Trước đó, nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Việt Nam cũng như quốc tế đã lên án hành động thành lập thành phố Tam Sa của Trung Quốc, coi nó là việc làm vi phạm chủ quyền nghiêm trọng ở biển Đông.
 
Bắc Kinh không tôn trọng luật biển quốc tế và đi ngược với chủ trương giải quyết hòa bình các vấn đề chủ quyền biển đảo trên biển Đông
Báo Sankei Shimbun của Nhật cho biết: việc Trung Quốc lập thành phố Tam Sa để quản lý 3 quần đảo, gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam  là một hành động không đếm xỉa luật biển quốc tế, càng khiến khu vực căng thẳng, đi ngược chủ trương giải quyết hòa bình các vấn đề chủ quyền.
Theo Sankei Shimbun, động thái trên cho thấy Bắc Kinh không tôn trọng luật biển quốc tế và đi ngược với chủ trương giải quyết hòa bình các vấn đề chủ quyền. Hành động này càng khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.
“Trung Quốc đang bá quyền trên biển” và tàu chiến nước này không ngừng diễn tập trên Thái Bình Dương trong thời gian gần đây. Tờ báo này cho biết thêm.
Cách đây vài hôm, CNOOC, tập đoàn dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc cho biết một cách vô lối trên trang web của mình vào cuối tuần trước rằng, tập đoàn này sẽ mời các đối tác nước ngoài để cùng nhau thăm dò và phát triển 9 lô dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật biển và đặc biệt không phù hợp với thông lệ quốc tế về hoạt động dầu khí.
Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm và gây căng thẳng tình hình trên biển Đông.
Ảnh độc:Quốc tế lên án Trung Quốc lập thành phố Tam Sa
  • Phú nguyễn (Theo CRI, Reuters)

Không có nhận xét nào: