Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

TBT: ‘Tham nhũng, hư hỏng đâu cũng có’


Ông Nguyễn Phú Trọng thừa nhận tình trạng
 tham nhũng lan tràn ở Việt Nam




BBC

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với các cử tri tại Hà Nội rằng tình trạng mà ông gọi là ‘tham nhũng, hư hỏng’ đang lan tràn.
Trang tin VnExpress dẫn lời ông Trọng nói tại buổi gặp gỡ đại diện cử tri tại quận Ba Đình hôm 29/6: “Hiện tượng tham nhũng, hư hỏng, nhìn vào đâu cũng có, tôi hết sức sốt ruột.
“Tinh thần chống tham nhũng trong Đảng quyết tâm rất cao, song phải dựa vào nhân dân, vào đảng viên chứ nội bộ làm riêng là không được.”
Ông Trọng đã phát biểu như vậy sau khi một số người dân chất vấn ông về một loạt các vấn đề trong xã hội.

Cử tri Phan Hồng Vinh được dẫn lời nói: “Nhiều người nói cán bộ không có ai nghèo vì cơ chế đã tạo điều kiện cho cán bộ kiếm tiền từ quà cáp, phong bì.”
Trong khi đó cử tri Nguyễn Khách Thịnh nhắc tới vụ bê bối ở Vinalines và Vinashin:
“Ai chịu trách nhiệm về những sai phạm của các tập đoàn này?
“Trước Quốc hội, các bộ trưởng Tài chính, Kế hoạch Đầu tư đều khẳng định họ không liên quan. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không nói về trách nhiệm đối với các tổng công ty này.”
Chủ quyền biển đảo
Trong buổi tiếp xúc cử tri ông Trọng cũng được dẫn lời nói “phải thực hiện nhiều biện pháp để giữ chủ quyền” đối với Trường Sa và Hoàng Sa.
Vị Tổng bí thư nói: “Chúng ta phải tranh thủ đối tác để phát triển, vì lợi ích tối đa.
“Với từng đối tượng phải có chiến lược riêng, vừa hợp tác vừa đấu tranh.”
VnExpress nói các cử tri đã “đặc biệt quan tâm” tới tình hình ở Biển Đông.
Ông Vũ Đình Hiền chất vấn về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc lập thành phố Tam Sa để quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa và cho rằng Việt Nam “càng nhân nhượng, Trung Quốc càng lấn tới.”
Các cử tri cũng đề cập tới việc Trung Quốc gây bất lợi cho việc thăm dò dầu khí của Việt Nam cũng như gây hại cho Việt Nam về kinh tế thông qua thị trường hàng hóa.
Các phóng viên nói chính quyền Việt Nam đang ở vào thế khó khăn khi họ đối mặt với sự bất bình ngày một tăng của người dân và sức ép của Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng lớn.

Không có nhận xét nào: