Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Hồng Kông: Cảnh sát dùng hơi cay giải tán biểu tình chống Hồ Cẩm Đào


Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ một người biểu tình chống Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 30/06/2012
Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ một người biểu tình chống Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 30/06/2012
REUTERS

Tú Anh
Hôm nay, 30/06/2012, tại Hồng Kông, hàng trăm người xuống đường phản đối Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Vài giờ trước, một phóng viên bị câu lưu sau khi đặt câu hỏi với lãnh đạo Trung Quốc về cuộc đàn áp phong trào sinh viên năm 1989.

Theo AFP, hàng trăm người đã tham gia cuộc biểu tình chống Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Cảnh sát phải dùng hơi cay để đẩy lui đám đông tìm cách phá hàng rào sắt bao che khách sạn nơi lãnh đạo Trung Quốc lưu trú.
Nhiều nhà báo, kể cả phóng viên của AFP, bị trúng hơi cay trong khi một đồng nghiệp khác bị cảnh sát bắt dẫn đi.

Người biểu tình yêu cầu ông Hồ Cẩm Đào trả lời về cái chết của nhà dân chủ Lý Vượng Dương mà công an Trung Quốc nói là đã « tự tử » trong bệnh viện ngày 06/06/2012.
Chính quyền Hồng Kông cho biết là sẽ tôn trọng quyền phát biểu. Tuy nhiên vào sáng hôm nay, một nhà báo Hồng Kông đã bị câu lưu sau khi đặt câu hỏi với Chủ tịch Trung Quốc về vụ án Thiên An Môn lúc ông đi thăm một bến tàu thủy. Phóng viên Rex Hon đứng từ hàng rào an ninh hỏi hai lần rằng « Hồ chủ tịch, người dân Hồng Kông muốn thấy công lý được soi sáng cho vụ 04 tháng 06. Ông có nghe chăng ? ». Phóng viên của Apple Daily bị an ninh câu lưu, nhưng cuối cùng, ông được thả, sau khi một nhóm phóng viên đồng nghiệp lao đến « chất vấn » cảnh sát.
Hiệp Hội nhà báo Hồng Kông lập tức lên án thái độ cảnh sát và cho biết sẽ chính thức phản đối với chính quyền Hồng Kông.

Không có nhận xét nào: