Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Giới cầm quyền Việt Nam không thể chần chờ!



Nguyễn Ngọc Già

Động thái mời thầu 9 lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đòi đặt cơ sở quân sự tại cả Hoàng Sa - Trường Sa từ phía Bắc Kinh, đã một lần nữa, xác quyết sự tham tàn thâm căn cố đế của bè lũ bành trướng.

Những ai còn mãi giữ luận điệu: "nước ta cần nắm tay Trung Quốc để cùng nhau tiến lên XHCN" và nhiều luận điệu tương tự, chỉ thể hiện sự nhu nhược và thỏa hiệp với Bắc Kinh mà lãng quên tồn vong Dân tộc, Tổ quốc. Giới cầm quyền Bắc Kinh quyết không vì thế mà "nhỏ nhẹ" hơn cho Việt Nam. Chắc chắn không bao giờ. Vì thế hãy từ bỏ ngay luận điệu ru ngủ người dân như thế.

Điều khó khăn và nan giải hiện nay, không phải do quần chúng, không phải do những người bất đồng chính kiến, mà chính do MÂU THUẪN NGHIÊM TRỌNG GIỮA GIỚI CẦM QUYỀN VỚI NHAU. Không ai nghe ai, không ai tin ai trong hoàn cảnh ngày càng bối rối và hỗn mang hiện nay. Cả 64 tỉnh thành như là 64 khu tự trị hỗn loạn, cả trên dưới 20 Bộ thì cũng mạnh ai nấy lo, nấy thủ thân. Đó là nỗi băn khoăn của hầu như bất kỳ ai ưu tư trước vận nước.

Dù muộn cũng phải đinh ninh: chỉ có NGƯỜI VIỆT NAM GIẢI CỨU NGƯỜI VIỆT NAM, chỉ có NGƯỜI VIỆT NAM MỚI ĐỘ LƯỢNG VÀ BAO DUNG NGƯỜI VIỆT NAM.

Tất cả xuất phát từ niềm tin, lòng nhân ái, tình yêu thương đồng bào cũng như phải hổ thẹn trước Tiền Nhân. Giới cầm quyền Việt Nam hiện nay hãy xác tín lại điều này từ trong tâm khảm của từng người hiện đang nắm vận mệnh dân tộc trong tay.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, hơn lúc nào hết, hãy chủ động từ chức vào những tháng cuối năm. Đó là cách hay hơn để ông bị bãi nhiệm hay buộc phải từ chức. Những động thái, phát biểu gần đây cho thấy, từ giới chức cao cấp cho đến quan chức, cán bộ hưu trí, dân tình, đã hoàn toàn mất niềm tin vào ông. Việc từ chức của ông sẽ là một cách ổn thỏa từ dư luận chính trị trong nước cho đến ngoại giao, trước tình hình gay go hiện nay về mọi mặt, đặc biệt lĩnh vực kinh tế rất thê thảm, bất chấp những bài báo đang cố hướng dư luận như là khó khăn kinh tế gần như đã bỏ lại phía sau.

Bên cạnh đó, một số chỉ dấu như là biểu hiện từ tốn, không gây choáng cho cả phía cầm quyền và người dân cũng nên được xem xét thực hiện:

- Chấm dứt xách nhiễu TS. Nguyễn Xuân Diện.

- Cuộc tuần hành ôn hòa ngày 01/7/2012 hãy "mắt nhắm mắt mở" để người dân biểu tỏ. Năm ngoái, dù giới cầm quyền đàn áp, người dân vẫn tỏ ra văn minh, ôn hòa, không hề có dấu hiệu của bất kỳ sự quá khích, phá phách hay bạo loạn. Lần này cũng thế, lực lượng công an, an ninh chỉ theo dõi sát sao để ngăn chặn nếu có những người quá khích, hay cố tình gây hỗn loạn.

- "Phong Trào Con Đường Việt Nam" đang trình bày và mời gọi nhiều người tham gia sáng lập, song song đó, thư ngỏ của những người sáng lập Phong Trào đã được gởi đến các ông: Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Huỳnh Đảm, Tô Huy Rứa... có lẽ các ông cũng đã tỏ tường. Hãy biểu lộ nhẹ nhàng, đầy ngụ ý như lời bày tỏ đồng tình với Phong Trào trên tinh thần cứu nguy Tổ Quốc để Phong Trào được hình thành. Tôi tin trong hơn 200 người được mời, chí ít có 100 người tham gia không băn khoăn, một khi phía cầm quyền cho họ thấy có cơ sở tin PTCĐVN hoàn toàn trong sáng.

- Quốc hội cần phải sửa Hiến Pháp với thời gian ngắn nhất. Theo tôi chậm nhất là đến tháng 9/2012 phải hoàn tất, sau đó đưa ra cho toàn dân góp ý với một bộ phận thu thập ý kiến trong 2 tháng, dành 1 tháng cho chỉnh sửa và ban hành hiệu lực ngay trong đầu năm 2013. Tinh thần của Hiến pháp phải đảm bảo quyền phúc quyết toàn dân với những vấn đề hệ trọng; sở hữu đất đai là đa sở hữu; "phi đảng hóa" trong HP. HP trở thành nền tảng căn bản cho việc chỉnh sửa, ban hành các bộ luật đi theo, đặc biệt chú trọng Luật lập hội, lập đảng, Luật bầu cử cần được soạn thảo sớm và ban hành.

- Hãy rút kinh nghiệm Miến Điện gần đây. Không thể theo con đường Miến Điện, bởi dù sao Miến Điện có đảng LND hoạt động khá lâu với bà Aun Sang Suu Kyi lừng danh thế giới. Việt Nam không thể ngay lập tức có thể như Miến Điện. Chính việc thông qua Hiến pháp, song song đó, PTCĐVN có đủ cơ sở để nhanh chóng hình thành một hội đoàn ôn hòa, với cương lĩnh rõ ràng, mặt khác, PTCĐVN cần thêm chương trình hành động cụ thể là có thể tin tưởng để hoạt động mà không sợ đó là tổ chức bạo loạn, khủng bố.

Điều băn khoăn của một số người và có thể của giới cầm quyền VN chính là chưa có đủ cơ sở để tin PTCĐVN thật sự ôn hòa. Điều này có thể thông cảm, tuy nhiên thử nghĩ nếu không để PTCĐVN hoạt động công khai làm sao biết họ thật tâm hay không thật tâm? Đó là cái vòng lẩn quẩn: Không tin -> không cho hoạt động -> không thể hoạt động -> không có cơ sở để tin.

Mặt khác, PTCĐVN hoạt động chính thức, chính danh mà không hề có cơ sở vũ khí, đạn dược, móc nối gián điệp v.v... thì có gì phải lo? Hãy để PTCĐVN đăng ký hợp pháp và buộc họ cam kết tuân thủ hoạt động đúng như cương lĩnh, kèm theo chương trình hành động từng tháng, quý, năm đều phổ biến công khai, rộng rãi, không khuất tất, trở nên dễ quản lý. Nếu cần, Chính quyền hoàn toàn có thừa khả năng, nhân lực, kinh nghiệm để theo dõi sát hoạt động của Phong Trào.

Với thời gian ngắn nhất, cộng với Hiến pháp được thay đổi theo chiều hướng dân chủ, PTCĐVN sẽ dần đăng ký như một hội độc lập chính thức, chính danh.

- Song song PTCĐVN, với Hiến pháp mới, hãy để những người cựu đảng viên ĐCSVN có tâm và ưu tư vận nước, tập hợp lại để thành lập một đảng mới, gồm các vị mà thời gian mấy chục năm qua, chứng minh tư tưởng, tấm lòng trong sáng của họ như: ông Lê Hồng Hà, ông Huỳnh Nhật Hải, ông Huỳnh Nhật Tấn, ông Bùi Minh Quốc, ông Phạm Đình Trọng, ông Lê Hiếu Đằng, ông Vi Đức Hồi, ông Mai Thái Lĩnh, ông Huỳnh Tấn Mẫm, ông Hạ Đình Nguyên v.v... và nhiều vị từng là đảng viên hay hiện vẫn đang là đảng viên ĐCSVN nhưng có tư tưởng dân chủ. Hoàn toàn có thể tin, những vị nói trên, khi chính thức đứng ra kêu gọi, vận động thì một đảng phái mới được thành lập nhanh chóng mà vẫn đảm bảo ôn hòa, bất bạo động.

- Bên cạnh những điểm trên, cải thiện ngay chế độ ăn uống, chăm sóc y tế cho các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm.
- Ký kết "Hiệp định Liên hiệp quốc chống tra tấn" mà giới cầm quyền đã bỏ quên khá lâu.
- Lên kế hoạch giảm án và dần trả tự do cho các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm.

Đừng thơ ơ với vận mệnh đất nước, bởi nó gắn liền với tương lai của bạn và con cháu bạn! (Fattymonk)

Nguyễn Ngọc Già

Không có nhận xét nào: