Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Trung Quốc đòi đáp trả khiêu khích quân sự trên biển

Hôm qua chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ kiên quyết phản đối bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào trong khu vực mà họ tuyên bố là thuộc vùng lãnh hải của họ. 

Tàu chiến của Trung Quốc trên đường tới cảng Sydney

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đã thiết lập các đội tuần tra hải quân thường xuyên tại khu vực biển Đông, nơi mà họ gọi là vùng "lãnh thổ không thể tranh cãi" của Bắc Kinh và là một vấn đề "chủ quyền quốc gia". 


Ông Geng tuyên bố trên website của bộ Quốc phòng Trung Quốc rằng: "Chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả mọi khiêu khích quân sự". 
"Ý chí và quyết tâm của quân đội Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là không gì lay chuyển".
Phát ngôn trên của ông Geng được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tập trận hải quân lớn nhất từ trước tới giờ có tên "Vành đai Thái Bình Dương" tại Hawaii với sự tham gia của 22 quốc gia, trong đó có Mỹ, Ấn Độ, Nga, Úc và Philippines.
Trung Quốc không được mời tham dự hoặc quan sát các cuộc tập trận này.
Thời gian gần đây, căng thẳng tại khu vực biển Đông bị đẩy lên cao hơn khi một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cáo buộc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trong khu vực, bất chấp lời kêu gọi từ các bên nhằm tránh các hành động có thể gây thêm căng thẳng.
Ông Geng không đánh giá cao các cuộc tập trận quân sự đa quốc gia do Mỹ bảo trợ, nhưng lại lên tiếng lo ngại về tuyên bố gần đây của Washington nhằm triển khai thêm lực lượng hải quân tại Thái Bình Dương.
"Nói thật, chúng tôi không tin rằng điều này (cuộc tập trận đa phương) là một vấn đề lớn và không đáng để chúng tôi phải bận tâm" - ông Geng nói trong buổi họp báo với các phóng viên Trung Quốc.
Nhưng "triển khai thêm lực lượng quân sự tới châu Á - Thái Bình Dương đi ngược lại với việc theo đuổi hòa bình, hợp tác và phát triển của thế giới, cũng như niềm tin giữa các quốc gia trong khu vực" - ông Geng nói.
Trong khi đó, cũng trong ngày hôm qua, Philippines nói rằng họ đã cam kết 'xoa dịu căng thẳng' với Trung Quốc về vấn đề bãi cạn tranh chấp, bất kể việc tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục hiện diện tại khu vực này.
"Trong khi chúng tôi tiếp tục khẳng định chủ quyền của chúng tôi (đối với bãi Cạn) và các quyền đối với các vùng biển quanh đó, chúng tôi cam kết làm dịu căng thẳng trong khu vực thông qua đối thoại và tham vấn ngoại giao" - ông Raul Hernandez, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.
"Chúng tôi kêu gọi mọi người tránh đưa ra các tuyên bố có thể làm cho tình hình trong khu vực leo thang trở lại" - trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines.
  • Lê Thu (theo CNA)

Không có nhận xét nào: