Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

“Lãnh đạo Vinalines đã không làm đúng chỉ đạo của Thủ tướng”


 (GDVN) – Mở đầu phiên chất vấn của Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: “Ngoài những hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tổng công ty Vinalines đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng”.
Sáng nay, ngày 15/6, phiên chất vấn của Quốc hội tiếp tục với phiên trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VnEconomy)
Xung quanh những vấn đề liên quan tới các sai phạm tại Vinalines, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn, đã có giai đoạn phát triển tốt, đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, trước hết là do những yếu kém, hạn chế của lãnh đạo Tổng công ty, trong mấy năm gần đây, Tổng công ty liên tục gặp nhiều khó khăn”.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngoài những hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tổng công ty đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật, gây lãng phí. Viêc thất thoát vốn, tài sản của nhà nước mới được phát hiện gần đây đang là vấn đề gây bức xúc, được Quốc hội và nhân dân quan tâm. 
Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, nhất là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Nói về biện pháp để khắc phục vấn đề tại Tổng công ty này, Phó thủ tướng cho biết: “Trong thời gian tới đây, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ Tổng công ty, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải, đẩy mạnh cổ phần hoá, củng cố về tổ chức, nhân sự, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; thoái vốn tại những đơn vị không cần nắm giữ để tập trung vốn vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính.
Đồng thời Chính phủ cũng rà soát tổng thể các dự án đang và sẽ đầu tư để cơ cấu lại cho phù hợp điều kiện thị trường, khả năng tài chính, đầu tư có hiệu quả hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để Tổng công ty ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước thực hiện tốt vai trò trong phát triển kinh tế biển”.
Trả lời câu hỏi về nợ xấu nhiều ngân hàng hiện nay, Phó Thủ tướng nói: “Vấn đề nợ xấu ngân hàng do nhiều doanh nghiệp gồm cả doang nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước gây ra. Trong số đó có 1 phần của các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước nhưng tỷ lệ không phải là cao. Do đó có thể nói không phải nguyên nhân nợ xấu là từ các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước”.

Không có nhận xét nào: