Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Quan sát viên LHQ bị bắn gần nơi xảy ra các vụ giết người ở Syria



Biểu tình chống chính phủ tại Hass, thuộc tỉnh bất ổn Idlib ở miền bắc Syria, ngày 8 tháng 6, 2012


VOA 
Liên Hiệp Quốc cho hay các quan sát viên không có vũ trang của tổ chức này đã bị bắn và bị ngăn không cho điều tra địa điểm của một vụ được cho là tàn sát tập thể. Sự kiện này châm ngòi thêm cho những lời lên án chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ năm rằng các quan sát viên quốc tế đã không được phép vào ngôi làng Mazraat al-Qubeir ở tỉnh Hama miền trung và đã bị “bắn bằng súng nhỏ” trong khi tìm cách đến đó.



Tuy ông Ban không trực tiếp đổ lỗi cho lực lượng Syria về hành vi tàn ác mới nhất theo tin ghi nhận, ông nghiêm khắc chỉ trích điều dường như là một nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn các quan sát viên không cho đến thăm địa điểm xảy ra vụ thảm sát hôm thứ tư trong đó có ít nhất 78 người thiệt mạng, phân nửa là phụ nữ và trẻ em, kể cả 35 thành viên của cùng một gia đình. Một số bị đâm và thiêu chết.

Ông Kieran Dwyer, phát ngôn viên của bộ phận gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, nói các quan sát viên đã buộc phải quay trở lại và không bị thương tích, tuy một chiếc xe đã trúng đạn và bị hư hại nhẹ.

Tăng cường hoạt động ngoại giao

Ðặc sứ quốc tế Kofi Annan, tác giả của kế hoạch hòa bình đã điều giải được hồi tháng 4 mà chưa được thực thi, cảnh báo chống lại việc để cho “những vụ tàn sát tập thể trở thành một phần của thực tế hàng ngày ở Syria.”

Ông Annan hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang chia rẽ và phần còn lại của cộng đồng quốc tế đoàn kết lại và có hành động tức thời để tăng áp lực, nhất là đối với chính phủ của ông Assad. Ông cảnh báo nếu mọi việc không thay đổi, Syria sẽ đứng trước một tương lai đầy bạo động phe phái và thậm chí một cuộc “nội chiến toàn diện” trong đó “tất cả người dân Syria sẽ thua thiệt.” Ðặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria nói rằng Damascus phải hiểu rằng sẽ có những hậu quả nếu như họ không tuân hành kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông.

Các nhà ngoại giao cho hay ông Annan đã đề nghị các cường quốc thế giới và những nước đóng vai trò then chốt trong khu vực, kể cả Iran, đề ra một sách lược mới để chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 15 tháng tại một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an vào ngày thứ năm. Theo dự kiến, ông Annan sẽ gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Washington vào ngày thứ sáu.

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice tuyên bố bà không nghĩ rằng Iran sẵn sàng đóng một vai trò xây dựng trong tình hình ở Syria, trong khi Nga nói rằng Tehran phải là một thành phần trong một nhóm như thế. Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập ông Nabil al-Araby cho biết ông sẽ ủng hộ một nhóm liên lạc nếu nhóm này thiên về hành động và có thể đình chỉ bạo lực. Ông nói thêm rằng tất cả các hình thức áp lực, ngoại trừ việc sử dụng vũ lực, phải được tận dụng để chấm dứt vụ khủng hoảng.

Vụ thảm sát thứ tư trong 2 tuần lễ vừa qua

Nếu được xác nhận, vụ thảm sát ở Qubeir sẽ là vụ giết hại thường dân tập thể lần thứ tư tại Syria trong vòng hai tuần lễ vừa qua.

Tổ chức Ðài Quan sát Nhân quyền có trụ sở ở Anh nói các dân quân ‘shabiha’ thân chính phủ, vũ trang bằng dao và súng đã thực hiện vụ tấn công ở Mazraat al-Qubeir sau khi quân đội chính quy pháo kích vào khu vực.

Chính phủ Syria đổ lỗi cho một nhóm khủng bố đã thực hiện vụ bạo động.

Qubeir nằm ở ven đô Hama là một ngôi làng nhỏ đa số là người Hồi giáo Sunni. Cư dân nói shabiha đã đột kích vào khu dân cư từ hai ngôi làng kế cận của người Alawi, một khối thiểu số Hồi giáo mà gia đình ông Assad và các thành viên cấp cao trong quân đội và bộ máy an ninh là đồng bào.

Hôm thứ năm, Tòa Bạch Ốc đã cáo buộc chính phủ Syria là dàn dựng “các vụ tàn sát khủng khiếp nhắm vào thường dân, kể cả phụ nữ và trẻ em … theo tường thuật của các nguồn tin đáng tin cậy.”

Hàng ngàn người Syria đã thiệt mạng trong những vụ tấn công và xung đột kể từ khi cuộc ngưng bắn có hiệu lực, và sự hiện diện của hàng trăm quan sát viên Liên Hiệp Quốc cũng không ngăn chặn được bạo lực.

Bà Clinton nhìn vào tình hình sau ông Assad

Phát biểu hôm thứ năm ở Istanbul, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố ông Assad đã “tăng thêm mức độ tàn ác và tráo trở,” và thời điểm đã đến cho một nước Syria hậu-Assad. Bà nói: “Chúng ta phải thống nhất cộng đồng quốc tế sau một kế hoạch có thể thực hiện được và tiếp tục đặt lòng tin vào những người ở bên trong Syria đang phản đối và biểu tình, đang đau khổ và chết chóc để tranh đấu cho các quyền phổ cập của con người.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng một phần của việc thuyết phục Nga và Trung Quốc về sự cần thiết phải xúc tiên một cuộc chuyển đổi chính trị là chấp nhận sự thất bại của kế hoạch ngưng bắn của ông Annan. Theo bà, “Ðể có thể đưa những người khác có thái độ phải hành động trong Hội đồng Bảo an, cần phải có sự thừa nhận cuối cùng là kế hoạch đó không có hiệu quả.

Trong tuần lễ vừa qua, bà Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về cuộc chuyển tiếp chính trị ở Yemen như một khuôn mẫu có thể có cho Syria. Bà Clinton nói Tổng thống Yemen lúc đó là Ali Abdullah Saleh cuối cùng đã từ bỏ quyền hành bởi vì không chịu nổi áp lực quốc tế, sự cô lập và các biện pháp chế tài.

Ngay trong lúc bà Clinton chỉ trích nhà lãnh đạo Syria, Trung Quốc, một trong các đồng minh hàng đầu của ông Assad cùng với Nga, đã lập lại sự chống đối bất cứ nỗ lực nào nhằm lật đổ ông ta bên ngoài kế hoạch hòa bình hiện hữu của ông Annan nhằm chấm dứt cuộc giao tranh, dường như để hạn chế các triển vọng cho một sự đột phá.

Nga và Trung Quốc đã ngăn chận các biện pháp mạnh đối với Damascus trong Hội đồng Bảo an. Bà Clinton và ông Annan đang cố gắng thuyết phục Moscow và Bắc Kinh đồng lòng với biện pháp gắt gao hơn của Liên Hiệp Quốc chống lại Tổng thống Assad.

Ông Bob Moog, thuộc trường Ðại học tiểu bang North Carolina, nói các quyền lợi của Nga sẽ cần phải được cứu xét để kế hoạch hòa bình có thể có hiệu lực. Ông nói: “Sẽ cần phải nhận thức rằng về phía Nga họ chủ yếu đứng về phe thua cuộc, rằng chế độ Assad sẽ không tồn tại được sau một cuộc nội chiến ở Syria, và rằng họ sẽ mất tất cả nếu họ tiếp tục chống đỡ và không chịu hợp tác với phần lớn thế giới.”

Hội đồng Quốc gia Syria đối lập đang hoạt động ở ngoài nước kêu gọi Quân đội Giải phóng Syria và các nhóm đối lập có vũ trang khác đáp lại bằng cách gia tăng sự đối kháng. Thủ tướng Anh David Cameron gọi vụ tấn công theo như tường thuật là “tàn bạo và ghê tởm.” Ông nói nếu cuộc tấn công đó là có thật, thì cộng đồng quốc tế phải có hành động nhiều hơn để “triệt để” lên án chính phủ của Tổng thống Assad.

Tường trình của các thông tín viên VOA Carla Babb và Scott Stearns

Không có nhận xét nào: