Pages

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Tổng thống Obama phê chuẩn thỏa thuận bán vệ tinh cho Việt Nam


Theo tin của hãng thông tấn Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ hai đã phê chuẩn một kế hoạch của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu (Ex-Im Bank) cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vay 125,9 triệu đô la để mua một vệ tinh truyền hình và viễn thông do Mỹ sản xuất.
Bản tin trích lời ông Phil Cogan, phát ngôn viên của Ex-Im Bank, nói rằng thỏa thuận cho vay này cần có sự phê chuẩn của tổng thống vì Việt Nam là một nền kinh tế “Mác-Lê”, chứ không phải vì tính chất nhạy cảm của công nghệ liên hệ tới thương vụ này.

Ông Cogan cho biết luật pháp Mỹ đòi hỏi sự xác định của tổng thống là những khoản cho vay trên 50 triệu đô la của Ex-Im Bank dành cho các nền kinh tế Mác-Lê là phù hợp với quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ.
Ông Cogan cũng bày tỏ hy vọng là thương vụ này sẽ khơi nguồn cho dòng chảy của các thỏa thuận từ phía Việt Nam, nơi ông mô tả là đang có những nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng.
Vụ mua bán này giờ đây phải được trình lên quốc hội để duyệt xét trong vòng 35 ngày trước khi được hội đồng quản trị của Ex-Im Bank thông qua.
Một viên chức cao cấp của VNPT cho báo chí Việt Nam biết rằng số tiền vay từ Ex-Im Bank của Mỹ tương đương với khoảng 50% vốn đầu tư của dự án VINASAT 2.
Vệ tinh VINASAT 2 do công ty Lockheed Martin của Mỹ sản xuất và đã được phóng lên quỹ đạo hồi trung tuần tháng 5 vừa qua.
Nguồn: Reuters, Thanh Nien Online

Không có nhận xét nào: