Pages

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Trung cộng sợ quá, la hoảng


Đông Triều 

Trong bài phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ ông Leon Panetta tại hội nghị an ninh châu Á, thái bình dương tại Shangri- La, Singapore đã nói qua quyết định của Mỹ nhằm đưa phần lớn 60% hạm đội hải quân tới Thái Bình Dương từ nay cho đến năm 2020. Trung cộng chỉ nhỏ nhẹ phản đối là không thích hợp và kêu gọi Washington tôn trọng quyền lợi của Trung cộng và an ninh trong khu vực biển đông thái bình dương.

Tàu hàng không mẫu hạm của Mỹ di chuyển đến Thái Bình Dương.

Trong mục tiêu mở rộng tầm an ninh cho toàn vùng châu Á, nhất là biển đông, giữ an ninh cho các tàu bè lưu thông từ Ấn Độ dương cho đến vùng châu Á thái bình dương. Kế hoạch này là  đưa dần các tàu chiến của Hoa Kỳ đến Thái Bình Dương và mở rộng các mối tương quan  quân sự với các nước trong khối ASIA. Về an ninh quốc phòng trong khu vực biển đông đã được ông bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta công bố hôm 2/6, Trung cộng lo sợ quá cho nên la hoảng, lo ngại Mỹ về sức mạnh quân sự sẽ ảnh hưởng lớn cho việc phát triển kinh tế, chỉ biết nhẹ giọng kêu gọi các nước nên tự kềm chế ổn định hòa bình cho vùng biển đông thái bình dương. Phát ngôn bộ ngoại giao Trung cộng ông Lưu Vi Dân phát biểu trong buổi họp báo ngày 4/6.“Kế hoạch di chuyển các tàu chiến của Hoa Kỳ và liên kết quân đội các nước trong vùng biển đông về vấn đề an ninh và quân sự là không thích hợp”, ông Lưu nói; Trong bài phát biểu ở trong hội nghị an ninh, quốc phòng ở châu Á thái bình dương được tổ chức ở Shangri - La Singapore vừa kết thúc hồi cuối tuần qua. Ông Panetta bộ trưởng quốc phòng Mỹ khẳng định chiến lược mới này của Mỹ không nhằm thách thức Trung cộng, theo ông Panetta, thì từ nay cho đến năm 2020, Mỹ sẽ phát triển kế hoạch 60% các hạm đội tàu chiến di chuyển tới thái bình dương. Bao gồm 6 tàu hàng không mẫu hạm, phần lớn các tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu chiến tuần duyên và tàu ngầm”. Quân đội Hoa Kỳ đã có những hoạch định mở rộng các cuộc tập trận quân sự với các nước thành viên trong khối ASIA tại Thái Bình Dương và tiến hành nhiều chuyến viếng thăm đến các nước châu Á, trong đó có Indonia, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ. . .
Trung cộng phải hạ giọng ( nhục quá ) mà tuyên bố chúng tôi hoan nghênh quân đội Mỹ đóng một vai trò tích cực trong khu vực châu Á thái bình dương. ông Lưu nói thêm rằng Trung cộng hy vọng các nước nên tôn trọng quyền lợi, lợi ích chung mà lo việc ổn định an ninh cho tất cả các bên ở châu Á thái binh dương. Trung cộng không dám chỉ trích mạnh về lập trương cứng rắn trong khu vực ở biển đông tại hội nghị Shangri-La, Thứ trưởng bộ quốc phòng Nhật Bản Shu Watanabe cũng bày tỏ những lo ngại về những khoảng chi phi cho quốc phòng khổng lồ của Trung cộng hiện nay, ông nói rằng sự thiếu minh bạch trong ngân sách của Trung cộng đã gây ra mối đe dọa đối tới Tokyo. Ngân sách quốc phòng của Trung cộng đã tăng 11,2% lên 106 tỷ USD trong năm 2012, một sự gia tăng gây lo ngại khắp khu vực, đặc biệt là Tokyo. Hôm qua, ông Lưu đã bảo vệ chi tiêu quốc phòng của Trung cộng, nói rằng chính sách quốc phòng của nước này là phát triển quân sự là để tự vệ chứ không có ý đồ làm bá quyền khi lớn mạnh.

Không có nhận xét nào: