Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Bão Sơn Tinh tấn công Philippines và VN



Bão Sơn Tĩnh
Bão Sơn Tĩnh đang di chuyển theo hướng Tây từ Philippines vào Việt Nam
Ít nhất 24 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão lớn Sơn Tinh đổ bộ và tấn công Philippines, theo lời giới chức chính phủ.
Giới chức cho biết các trường hợp tử vong được cập nhật liên tục với các nạn nhân được thống kê đến từ miền trung và miền nam nước này.

Hơn 15.000 người dân đã phải trú ẩn trong các trung tâm sơ tán do chính phủ lập nên. Ít nhất sáu người vẫn còn mất tích.
Khoảng một nửa trong số các nạn nhân bị thiệt mạng do lở đất và bị chết đuối, trong khi những người khác bị đống đổ nát do bão gây ra đổ vào người hoặc bị điện giật.

Hàng năm Philippines đón nhận từ 15 tới 20 cơn bão nhiệt đới với cường độ lớn nhỏ, đa số xảy ra vào các thời điểm mùa mưa, mùa hè và mùa thu.
Tin cho hay cơn đã hướng về phía tây tới Việt Nam với vận tốc di chuyển ít nhất 22km/giờ và được dự báo sẽ tăng cường độ thành một cơn bão.
Di chuyển nhanh nhất
Tại Việt Nam, các giới chức trong Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Nhà nước cho hay 'sức gió đạt cuối cấp 9, đầu cấp 10 với gió giật cấp 11- 12', trong khi bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 25-30km/h.
Đến tối 27-10, bão Sơn Tinh theo quan sát của các giới chức đã áp sát bờ biển Nghệ An đến Quảng Trị với sức gió mạnh khoảng cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 -12.
Các giới chức phòng chống lụt bão cũng cho biết từ vùng biển Hoàng Sa vào nam Vịnh Bắc bộ của Việt Nam 'có thể có gió mạnh đạt cấp 10- 11, nhưng khi bão áp sát bờ sẽ có thể giảm cường độ xuống 1 cấp.'
Truyền thông trong nước dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam, ông Cao Đức Phát đánh giá bão Sơn Tinh là cơn bão 'di chuyển nhanh nhất trong khoảng 10 năm trở lại và là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm.'
Bão được đánh giá có thể có ảnh hưởng mạnh trong diện rộng ở miền Trung tới Quảng Trị cũng như tới các khu vực ven bờ và đất liền.
Tin cho hay hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt thủy sản của Việt Nam đã tìm hướng ra khỏi vùng bão hoặc di chuyển vào bờ tìm nơi trú ẩn.

Không có nhận xét nào: