Pages

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Học giả Trung Quốc, Đài Loan nghiên cứu ranh giới trên Biển Đông

Một nhóm phối hợp giữa các học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ tiến hành nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề có liên quan khác trên Biển Đông, theo bản tin của Tân Hoa xã.
Tại cuộc họp báo hôm 23/10 công bố Phúc trình về Biển Đông 2011, ông Ngô Sĩ Tồn, Giám đốc Phân viện Hải dương học Biển Đông thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết trong vòng một năm tới đây Bắc Kinh dự tính đưa ra sự giải thích pháp lý cùng với những tuyên bố đáp lại những quan tâm của quốc tế về vấn đề Biển Đông để cho cộng đồng thế giới hiểu rõ về đường chữ U chín khúc, hay còn được gọi là đường lưỡi bò, mà Bắc Kinh nhận chủ quyền trên vùng biển này.
 


​​Ông Ngô nhấn mạnh tranh chấp Biển Đông có vai trò hết sức quan trọng đối với lợi ich chung của cả Trung Hoa lục địa và Đài Loan.
 
Bản phúc trình về Biển Đông 2011 vừa công bố được thực hiện bởi trên một chục học giả của Đài Loan và Trung Quốc kêu gọi sự hợp tác tích cực, thực tế, và lành mạnh để mang lại lợi ích cho toàn bờ cõi Trung Quốc.
 
Ông Ngô Sĩ Tồn đề nghị đôi bên tăng cường lòng tin chính trị lẫn nhau để phát huy hợp tác trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông thông qua việc thành lập các cơ chế phối hợp quân sự và cùng bắt tay phát triển dầu khí trên Biển Đông.
Hôm 21/5, người đứng đầu Cục An ninh Nội địa của Đài Loan đã tuyên bố sẽ không có chuyện hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.
 
Ông Tsai De-sheng cũng cho biết là Philippines từng đề nghị Đài Loan không hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
 
Trung Quốc hiện đang tranh chấp với Đài Loan, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.

source: Xinhua, China Daily

Không có nhận xét nào: