Pages

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Nhật Bản xác nhận đối thoại với Trung Quốc về các đảo tranh chấp

Chính phủ Nhật Bản cho hay họ xúc tiến đối thoại với Trung Quốc để giải quyết vụ tranh chấp lãnh thổ vốn đã gây gián đoạn cho quan hệ giữa hai cường quốc Á Châu.
Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura hôm nay xác nhận các tin tức nói rằng Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai tuần trước đã bí mật gặp gỡ với các giới chức cấp cao của Trung Quốc tại Thượng Hải. 

Ông Fujimura nói rằng các cuộc hội đàm là một phần nỗ lực của Tokyo tiếp tục đối thoại với Bắc Kinh “ở các cấp khác nhau” liên quan đến tranh chấp hải đảo ở Biển Ðông Trung Hoa.
 
Quan hệ Trung-Nhật đã xấu đi hồi tháng trước khi Tokyo mua một nhóm đảo có tranh chấp chủ quyền từ một sở hữu chủ tư nhân người Nhật. Nhóm đảo này được Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư Ðài bao quanh bởi những nguồn trữ lượng dầu khí và nguồn hải sản dồi dào.
 



Trong khi đó, các quan chức cao cấp của Trung Quốc đã bác bỏ các nỗ lực của một phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ nhằm giải quyết tranh chấp. Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh trong cuộc họp với cựu Cố vấn An ninh của Tòa Bạch Ốc Stephen Hadley và cựu Phó Bộ trưởng Ngoại giao Richard Armitage cùng các giới chức khác của Hoa Kỳ, rằng Trung Quốc "giữ vững lập trường" về vấn đề này.
 
Ông Armitage và ông Hadley đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm thứ hai ở Tokyo, nơi họ thảo luận về vụ tranh chấp biển đảo và mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
 
Vụ tranh chấp đã gây ra các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc và đe dọa gây tổn hại tới quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.
 
Trung Quốc tiếp tục gửi tàu tuần tra và các tàu giám sát đến gần các quần đảo tranh chấp để củng cố tuyên bố chủ quyền.
Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết các tàu của Trung Quốc đã được nhìn thấy ngay bên ngoài lãnh hải của họ gần quần đảo tranh chấp qua ngày thứ năm liên tiếp.
 

NHK,VOA

Không có nhận xét nào: