Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

'Nghi án' cán bộ chiếm đoạt trầm kỳ giá nhiều tỷ đồng


Thấy dân đào được 4 khúc trầm, một trung úy cảnh sát rút súng bắn chỉ thiên rồi lấy số trầm trị giá nhiều tỷ đồng mang đi. Do không được chia tiền nên người dân đã làm đơn kiến nghị và nhiều công an đã nộp lại tiền. 
Ông Thái Tùng kể lại vụ việc đào trầm kỳ. Ảnh: N.N.A
Ông Thái Tùng, ở xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, hôm 26/9, hàng trăm dân người mang đèn pin vào rừng Gộp Ngà để đào trầm vì nghe có người nói công an cho phép đào thoải mái, tỷ lệ ăn chia là 50/50. Sau một hồi đào bới, họ tìm thấy 4 khúc trầm. Khi ấy một trung úy rút súng ngắn bắn chỉ thiên để mọi người dạt ra. Nhóm công an lấy toàn bộ 4 cục trầm (nặng khoảng 1,5 kg, trị giá 5-10 tỷ đồng) và rút khỏi rừng trong đêm.

Dân đào trầm lên danh sách người có mặt tối hôm đó để được chia tiền. Nhưng sau 14 ngày, hàng trăm người dân đào trầm không nhận được đồng "ăn chia" nào, trong khi họ lại được tin công an huyện đã "ăn chia" mỗi người 4 - 60 triệu đồng.

Vì thế, ngày 8/10, ông Tùng cùng ông Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo, Chung Minh Hòa đã đại diện cho 56 người đào trầm tại rừng Gộp Ngà viết đơn kiến nghị gửi UBND huyện Khánh Sơn, Công an huyện Khánh Sơn về việc họ được công an huyện hứa “chia” số tiền bán trầm.

Ngày 12/10, thượng tá Lê Minh Tuấn, Phó chỉ huy huyện đội Khánh Sơn cho biết, Đoàn thanh tra của Bộ chỉ huy quân sự Khánh Hòa đã làm việc với 11 cán bộ, chiến sĩ huyện đội tham gia lực lượng liên ngành bảo vệ an ninh trật tự rừng Gộp Ngà. Những cán bộ này thừa nhận, đêm 26/9 người dân đã đào được số trầm lớn. Khi đó, lực lượng quân sự chỉ tham gia hỗ trợ cho công an huyện nhưng vẫn nhận được 220 triệu đồng từ một dân đào trầm tên Khánh.

11 người này thừa nhận, do nhận thức mơ hồ, những người đào trầm nói rằng, theo luật của người làm trầm kỳ, ai có mặt đều được chia "lộc rừng", nên họ đã nhận 220 triệu. Huyện đội yêu cầu những cán bộ, chiến sĩ này viết kiểm điểm. "Toàn bộ số tiền trên đã được nộp cho Đoàn thanh tra. Việc kỷ luật số sẽ được cơ quan cấp trên xử lý", thượng tá Tuấn nói.

Hồi tháng 9, hàng nghìn lượt người ở Quảng Nam, Quảng Ngải, Phú Yên, Vạn Ninh (Khánh Hòa) kéo lên rừng Gộp Ngà gia đào bới tìm trầm mong đổi đời. Ảnh: N.N.A
Còn thượng tá Nguyễn Tiến - Phó công an huyện Khánh Sơn cho hay, "nghi án" công an tham gia vụ “ăn chia” mới là thông tin một chiều từ người dân. Công an huyện đã yêu cầu 10 chiến sĩ tham gia lực lượng liên ngành viết bản tường trình.

"Giả sử có việc 'ăn chia' này thì chỉ ở một số cán bộ, chứ không có chuyện cả lực lượng công an huyện Khánh Sơn", thượng tá Tiến nhận định và cho biết, theo luật, việc khai thác, mua bán trầm kỳ là trái pháp luật. Công an huyện đã lập biên bản tạm giữ một khúc rễ cây đen dài 25 cm to bằng 2 đốt tay để kiểm định có phải trầm kỳ không. Sự việc được công an báo cáo lên UBND huyện.

Theo một nguồn tin riêng, hiện chưa có con số thống kê chính xác tổng số tiền cán bộ Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh chia nhau trong vụ tịch thu trầm kỳ của dân đào trầm ở rừng Gộp Ngà. Nhưng đã có nhiều người trong Đội kiểm tra liên ngành, chủ yếu là công an, nộp lại hơn 1 tỷ đồng. Vụ việc đang được công an tỉnh Khánh Hòa điều tra.

Nguyễn Nam Anh

(VnExpress)

Không có nhận xét nào: