Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

THỊ TRƯỜNG VÀNG ĐEN CHO MUA BÁN VÀNG TẠI VIỆT NAM


Càng gần đến ngày 25 tháng 11, tức ngày mà thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ban hành luật định cấm giao dịch mua bán vàng miếng, người dân càng xôn xao và tìm cách để bảo toàn tài sản của mình. Theo luật định này, nhiều điều bất hợp lý đã nảy sinh mà hoàn toàn không có câu trả lời. Chủ trương của Nhà nước CSVN là chỉ cho phép 6 cơ quan mua bán quan trọng nhất trong nước mới có thẩm quyền mua bán vàng, nhưng chỉ là vàng mang nhãn hiệu SJC cho Nhà nước sản xuất.

Luật này có hạn định từ 25 tháng 5 vừa rồi nhưng đến 25 thang 11 này, các ngân hàng trong nước cũng phải chấm dứt các giao dịch bằng vàng trong nước. Trước đây, do phản ứng của dân chúng, Nguyễn Tấn Dũng bèn cho nới lỏng luật này, bằng cách cho phép vàng nhẫn thì có thể mua bán tại nhiều tiệm vàng (nhưng phải là thứ có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước cấp) nhưng chỉ có ý nghĩa trang sức, để dành, chứ cũng không được dùng để mua hàng, cho vay, trả nợ gì cả. Nói khác đi, ngoài việc bán cho tiệm vàng, và tặng thân nhân, người chủ các nhẫn vàng không được dùng các nhẫn này vào bất cứ việc có giá trị nào khác.  Cho đến 25 tháng 11, vô số điều trước đây người dân Việt Nam quen làm như vay công nợ bằng vàng sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Cái nhẫn vàng trong tay bạn, bạn không có quyền bán cho bất cứ ai khác và chỉ được bán cho tiệm vàng có giấy phép.
Bạn muốn cho vay, thì phải bán vàng ra, lấy tiền, rồi cho vay bằng tiền. Bạn muốn trả nợ, thì phải bán vàng ra, lấy tiền, rồi trả nợ bằng tiền. Bạn có VÀNG LÁ, chỉ có thể bán cho 1 trong 6 doanh nghiệp được cho phép, theo giá quy định. Và chỉ có thể bán vàng SJC. Bạn có tiền muốn mua VÀNG LÁ, cũng phải ra các doanh nghiệp này mua, mà sau này có phần chắc họ chỉ bán “CHỨNG CHỈ VÀNG” mà thôi, là 1 tờ giấy chứng nhận bạn mua vàng ẢO, vàng trên giấy, chứ cũng KHÔNG giao vàng lá cho bạn. Bạn có tiền mua vàng nhẫn, thì có thể ra nhiều tiệm khác mua, nhưng khi cần tiền chỉ có thể bán lại cho các nơi này, chứ không thể dùng để cho vay, trả nợ. Theo các chuyên gia kinh tế, vậy thì sau thời điểm này, bề kinh tế Việt Nam sẽ càng hỗn loạn hơn vì sẽ xuất hiện một thị trường đen cho mua bán vàng, dân chúng cũng sẽ gom vàng vì cất giấu trong nhà vì nơm nớp các cuộc đánh tư sản tàn nhẫn, nói rõ hơn  là các cuộc CƯỚP TÀI SẢN NGƯỜI DÂN MIỀN NAM sau tháng 4-75.  Tuần vừa qua, giá vàng trong nước tăng vọt, nhưng có lẽ vẫn chưa là đỉnh điểm. Dự đoán sau ngày 25 tháng 11, vàng và Mỹ kim sẽ là những cơn sóng thần, tiếp tục làm lung lay nặng nề nền kinh tế của chế độ CSVN.

Không có nhận xét nào: