Pages

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

TRUNG CỘNG TỐ CÁO MỸ KHUẤY ĐỘNG BIỂN ĐÔNG


Tin Bắc Kinh - Tờ China Daily trong mục bình luận hôm nay về việc hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington hiện diện tại khu vực tranh chấp giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân, tờ báo của nhà nước Trung Cộng viết rằng sự xuất hiện của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tại vùng biển Đông cùng với các tin tức cho rằng quân đội Mỹ sẽ trở lại Vịnh Subic ở Phi Luật Tân đã phát đi các cảnh báo đáng lo ngại rằng Washington lại khuấy động bất ổn tại vùng biển đang có tranh chấp. China Daily cho rằng việc USS George Washington đi qua bãi cạn Scarborough mà Trung Cộng gọi là Đảo Hoàng Nham ở Biển Đông trước khi tới Phi Luật Tân, cho thấy rằng Manila và Washington một lần nữa tìm cách gia tăng sức nóng tại vùng biển này.

Tờ báo viết rằng sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Mỹ có thể bị coi là hành động khiêu khích, làm phức tạp thêm tình hình vốn đầy khó khăn, và rằng việc đưa tàu chiến tới trước cửa nhà người khác rõ ràng không phải là một hành động thiện chí. USS George Washington là hàng không mẫu hạm thứ tư tới thăm Phi Luật Tân trong năm nay, và tờ China Daily cho rằng các chuyến thăm thường xuyên như vậy của hải quân Mỹ cho thấy Phi Luật Tân đang mưu tìm sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Cộng. Bài báo viết động cơ đó được cho là đã khiến Manila chào đón quân đội Mỹ trở lại Vịnh Subic sau khi rút quân khỏi đó 20 năm trước, và bài báo kết luận rằng bất kỳ sự tính toán sai lầm nào cũng có thể phản tác dụng và có ảnh hưởng xấu tới ổn định khu vực.
Trung cộng tố cáo Hoa Thịnh Đốn đang gây thêm căng thẳng thay vì làm nguội tình hình, khi lợi dụng vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa các quốc gia Đông Nam Á và Trung Cộng. Trong khi đó, tờ Bangkok Post của Thái Lan cho rằng việc Hoa Kỳ đưa hàng không mẫu hạm và các tàu khu trục tới khu vực Biển Đông cho thấy rằng Washington thể hiện sự hậu thuẫn đối với các quốc gia ASEAN như Phi Luật Tân, Việt Nam và Mã Lai trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh. Được biết trong khi thả neo tại Biển Đông ngoài khơi Việt Nam cuối tuần qua trước khi tới Phi Luật Tân, các giới chức Cộng sản Việt Nam đã được mời lên thăm tàu này. Họ đã chứng kiến và chụp ảnh các chiến đấu cơ F-18 cất cánh và hạ cánh cũng như gặp gỡ chỉ huy tàu. Bộ Ngoại giao Trung Cộng chưa chính thức lên tiếng về việc USS George Washington xuất hiện trên Biển Đông.

Không có nhận xét nào: