Pages

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Trung Quốc tố Đức Đạt Lai Lạt Ma xúi giục người Tây Tạng tự thiêu


Lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma
đã rút khỏi các hoạt động chính trị từ năm 2011. 
Reuters
Thụy My
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 24/10/2012 khẳng định, những vụ tự thiêu gần đây của người Tây Tạng tại Trung Quốc là do Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của họ xúi giục.

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Nhằm thực hiện mục tiêu ly khai, bè lũ Đạt Lai Lạt Ma đã xúi bẩy một số người tự thiêu. Điều này rất đáng khinh và cần phải bị lên án”.
Trong vòng chưa đầy một tuần lễ, đã có ba người Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Cam Túc ở Trung Quốc, một vùng đất có rất nhiều người Tây Tạng sinh sống. Người dân Tây Tạng lên án Trung Quốc tiêu diệt nền văn hóa và tín ngưỡng của họ.

Năm 2011, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từ bỏ vị trí thủ lãnh phong trào đấu tranh của người Tây Tạng lưu vong, chỉ còn giữ vai trò lãnh tụ tinh thần.
Trung Quốc khẳng định đã “giải phóng Tây Tạng một cách hòa bình”, và cải thiện đời sống người dân với việc tài trợ cho phát triển kinh tế, cho vùng đất nghèo nàn hẻo lánh này. Nhưng nhiều người Tây Tạng không còn có thể chịu đựng nổi việc mà họ cho là bị người Hán tộc đô hộ ngày càng tăng, cũng như nạn đàn áp tôn giáo và văn hóa Tây Tạng.
Kể từ đầu tháng 3/2011 đến nay, đã có gần 60 người, hầu hết là tu sĩ Phật giáo, đã tự thiêu hoặc toan tự thiêu tại những vùng có người Tây Tạng sinh sống.

Không có nhận xét nào: