Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Ân xá Quốc tế : Chế độ lao cải vẫn tồn tại ở Trung Quốc

REUTERS/China Daily
Anh Vũ
Hôm nay, 17/12/2013, tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International cảnh báo việc bắt và giam giữ người vô cơ vẫn tiếp diễn ở Trung Quốc dưới nhiều hình thức khác nhau. Quyết định xóa bỏ các trại tập trung cải tạo được chính quyền Bắc Kinh ban hành hồi giữa tháng 11 vừa qua chỉ là một thứ trang sức cho chế độ.

Trong bản báo cáo ra hôm nay, tổ chức phi chính phủ nhận định, ở Trung Quốc hiện nay nhiều « nhà giam bí mật » bất hợp pháp, nhiều trại cai nghiện vẫn được xử dụng làm nơi giam giữ các công dân mà không cần qua xét xử.
Hệ thống trại cải tạo được lập ra ở Trung Quốc từ năm 1957 để giam giữ người, theo lệnh của công an, không cần qua xét xử và thời gian có thể kéo dài tới 4 năm. Những năm gần đây, các trại cải tạo lao động được biết đến như là một công cụ của chính quyền dùng để vô hiệu hóa những tiếng nói đối lập, phản kháng chế độ. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc đến năm 2009 có khoảng 190 ngàn người Trung Quốc bị nhốt trong các trại lao cải.
Hồi giữa tháng 11 vừa qua, sau một cuộc họp quan trọng của đảng Cộng sản, Trung Quốc đã chính thức ban hành lệnh xóa bỏ chế độ lao cải. Quyết định này ban đầu đã được dư luận cũng như Amnesty International hoan nghênh.
Tuy nhiên, hơn một tháng sau thông báo nói trên, tổ chức phi chính phủ này ghi nhận tại Trung Quốc còn « nhiều nhà bảo vệ nhân quyền, cổ vũ dân chủ và những nhà hoạt động chính trị khác vẫn tiếp tục bị trấn áp, giam giữ một cách bất hợp pháp hoặc bị mất tích ».Theo Amnesty International, thực sự đang có nguy cơ một hệ thống trấn áp khác của chính quyền nảy sinh, sau khi bãi bỏ chế độ lao cải.
Báo cáo của Amnesty International dẫn chứng ra các trại cải tạo lao động ở những tỉnh như Tân Cương, Tứ Xuyên, Giang Tô, Quế Lâm và nhiều nơi khác nữa đã được đổi tên thành các «trung tâm điều trị cai nghiện ma túy ». Nhưng trên thực tế, ở các cơ sở đó vẫn tiếp tục vận hành như một trại cải tạo lao động, không có họat động chữa trị hay cai nghiện.
Phản ứng về báo cáo nêu trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ảnh, hôm nay ,tố cáo đánh giá của Amnesty là « thiên lệch có tính định kiến và nhằm mục đích vu khống Trung Quốc ».
Từ khi ra thông báo xóa bỏ hệ thống trại cải tạo lao động, chính quyền Trung Quốc chưa hề có thông tin nào nói về thực hiện quyết định này ra sao. Theo Tân Hoa Xã, hồ sơ này sẽ được Quốc hội Trung Quốc đề cập đến trong tuần tới.

Không có nhận xét nào: