Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Trung Quốc : Một tờ báo đòi tăng cường đàn áp tại Tân Cương

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đứng đi tuần tra tại khu chợ
 ở Urumqi, Tân Cương (Ảnh chụp 29/06/2013)  
Mandatory Credit.
Mai Vân
Trong một bài xã luận công bố hôm nay, 17/12/2013, Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo chính thức của Trung Quốc nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, đã cho rằng chính quyền phải tăng cường phương tiện cho lực lượng cảnh sát và tình báo Trung Quốc tại vùng có người Hồi giáo ở Tân Cương. Đòi hỏi này được đưa ra sau một chiến dịch bố ráp đẫm máu, đã khiến 14 người bị chính quyền gọi là « khủng bố » và hai công an, thiệt mạng.

Theo Hoàn cầu Thời báo : « Tân Cương không chỉ cần phải có quyết tâm trừng trị những kẻ khủng bố bằng bạo lực, nhưng cũng cần cải thiện phương tiện của công an tại chỗ để đối phó với các vụ bạo động cục bộ ». Đối với tờ báo, « ngoài việc trang bị tốt hơn cho lực lượng cảnh sát, cần phải tăng cường nguồn lực cho việc xây dựng một mạng lưới tình báo ».
Theo báo chí chính thức Trung Quốc, hôm Chủ nhật 15/12 vừa qua, khi đang truy lùng một nghi can gần thành phố Khách Thập (Kashgar), lực lượng công an đã bị « những kẻ khủng bố » võ trang bằng chất nổ và dao tấn công.
Cũng theo nguồn tin chính thức, 14 kẻ tấn công, được cho là thuộc một nhóm Hồi giáo toàn thống, đã bị bắn chết, và 6 người khác bị bắt giữ. Về phía lực lượng an ninh, có hai công an bị thiệt mạng.
Toàn bộ cách giải thích trên đây của chính quyền đã bị người Hồi giáo ở Tân Cương bác bỏ. Theo Dilshat Rexit, phát ngôn viên của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, một tổ chức của người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, thì chính công an Trung Quốc đã tự nhiên đột kích vào một ngôi nhà có người Duy Ngô Nhĩ tập hợp, bắn xả vào đám đông và giết chết 14 người Duy Ngô Nhĩ, trong đó có hai trẻ vị thành niên.
Người Duy Ngô Nhĩ gốc Thổ Nhĩ Kỳ theo Hồi giáo là dân tộc thiểu số đông dân nhất ở Tân Cương, một khu vực rộng lớn của Trung Quốc nằm cạnh Trung Á. Đây là nơi thường xuyên xẩy ra bạo động bắt nguồn từ tình trạng căng thẳng cao giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh luôn luôn liệt những người Duy Ngô Nhĩ đấu tranh bảo vệ quyền lợi dân tộc mình vào diện « khủng bố ».
Ngày 28/10 vừa qua, theo nguồn tin công an, quảng trường Thiên An Môn ngay tại Bắc Kinh đã bị các thành phần cực đoan đến từ Tân Cương khủng bố, làm 2 người chết và 40 người bị thương. Chính quyền Trung Quốc đã siết chặt sự kiểm soát tại Tân Cương sau sự kiện đó.

Không có nhận xét nào: