Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Diễn biến phiên xử Dương Chí Dũng

Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải và Chủ tịch HĐQT tổng công ty tàu biển quốc doanh Vinalines từng từ Cambodia sang Mỹ lẩn trốn nhưng bị từ chối và bắt quay trở lại.
  
Ông Dương Chí Dũng (giữa) và 9 bị cáo đồng phạm tại phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội, có thể đối diện án tử hình. (Hình: TTXVN)
Trong ngày đầu tiên xử án 10 bị cáo của đại án tham nhũng bị truy tố hai tội “Tham ô tài sản” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Dương Chí Dũng cho hay như vậy trong phần thẩm vấn về lý do bỏ trốn.

Theo sự tường thuật của báo Dân Trí và báo Người Lao Động, ông Dương Chí Dũng khai rằng “khi Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang CQĐT, sau lần bị công an triệu tập hỏi về sự việc, bị cáo vẫn chưa biết bản thân bị khởi tố. Chiều tối 17/5/2012 nghe được thông tin đó, bị cáo “hoảng quá” nên bỏ trốn, chỉ nghĩ cố đi càng xa càng tốt.”

Lời ông Dũng được lập lại: “Tất cả rối bời, tôi không tự chủ được, cứ thế là đi thôi. Giờ bình tĩnh lại, tôi hiểu cái sai nọ nối cái sai kia. Tôi nghĩ chạy sang Campuchia rồi từ đó đi Mỹ nhưng vì visa của tôi cơ quan quản lý nên khi mua vé từ Campuchia đi Mỹ, qua đến New York thì bị trả lại theo đúng chiều vé khứ hồi, không cho nhập cảnh”.

Ông Dương Chí Dũng xác nhận đã bị bắt tại Campuchia ngày 14/9/2012, sau gần 4 tháng trốn tránh truy nã. Dạo đó, cơ quan điều tra bộ công An CSVN chỉ nhìn nhận đã bắt được ông này nhưng không cho biết bắt ở đâu.

Ngày 18/5/2012, báo chí ở Việt Nam loan tin công an đi khám xét nơi làm việc và chỗ ở để bắt ông Dương Chí Dũng thì không thấy đâu. Sau ít ngày thì loan báo truy nã quốc tế. Ít tháng sau thì em ruột của ông, đại tá công an Dương Tự Trọng, và một số người nữa bị bắt, liên quan đến việc tiết lộ tin tức và tổ chức cho ông đi trốn qua Cambodia.

Trong phiên tòa đầu tiên, qua lời khai được các báo đăng tải rộng rãi, ông Dương Chí Dũng phủ nhận vai trò của mình trong vụ mua Ụ Nổi đầy tai tiếng. Đổ tội hoàn toàn cho tổng giám đốc Mai Văn Phúc và các cấp dưới.

Phong phiên xử, ông cũng phủ nhận cầm số tiền “lại quả” 10 tỉ đồng từ vụ mua Ụ Nổi 83M rồi không dùng được. Trừ ông Trần Hải Sơn là nhận tội và khai sự chia chác số tiền 1.66 triệu USD (hơn 28 tỉ đồng VN) từ nhà thầu trung gian ở Singapore ra sao, những người kia đều phủ nhận.

Ông Dương chí Dũng, theo VNExpress tường thuật, nói rằng “không vì tiền mà đánh mất danh dự”.

Tuy nhiên, trên tờ Tuổi Trẻ, lời khai của ông Trần Hải Sơn (nguyên tổng giám đốc Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines) như sau:

"Tháng 7-2008, ông Dũng vào công tác TP.HCM. Ông Sơn tự xếp 5 tỉ đồng vào một vali có bánh xe, tay kéo, màu đen, kích thước 40x60x25cm.

Đưa vali tiền cho ông Dũng tại khách sạn, Sơn nói: “Theo chỉ đạo của bác, hôm nay em chuyển cho bác trước 5 tỉ đồng từ ụ nổi 83M. Số tiền còn lại em chuyển bác sau”.
“Cảm ơn em” - ông Dũng nhận vali và đáp.

Sau đó khoảng một tháng, ông Dũng và ông Sơn trao đổi với nhau về việc đưa nốt tiền tại nhà mẹ vợ của ông Dũng ở Hải Phòng.

Lần này ông Sơn cũng tự tay chuẩn bị vali 5 tỉ đồng nhưng là tại nhà em gái và có sự chứng kiến của em gái. Xong ông Sơn kéo vali đi bộ đến điểm hẹn và không quên nói với em gái là “sang nhà mẹ vợ bác chủ tịch” cách đó chừng 500m.

Khi đến nơi thì ông Dũng đang chờ. Ông Sơn vào phòng khách đưa vali tiền và nói: “Em đưa nốt số tiền còn lại”. Ông Dũng nhận vali và nói: “Cảm ơn em”.

Cách thức đưa tiền của Sơn cho ông Phúc cũng tương tự và kịch bản “cảm ơn em” cũng được lặp đi lặp lại với ba lần khác nhau.

Lần một: Sơn mang vali đến nhà ông Phúc: “Hôm nay em gửi bác trước 2,5 tỉ đồng tiền ụ nổi, số còn lại em chuyển bác sau”. Ông Phúc nhận vali và: “Anh cảm ơn em”. Khi nhận tiền, ông Phúc không đếm.

Lần hai: Sơn mang vali tiền đến nhà ông Phúc: “Hôm nay em gửi anh 5 tỉ đồng tiền ụ nổi”. “Anh cảm ơn” - ông Phúc đáp lời khi nhận vali.

Lần ba: ông Sơn đựng tiền trong túi nilông và bỏ vào cặp to màu đen. Khi đưa tiền cho ông Phúc, Sơn nói: “Em gửi anh 2,5 tỉ đồng tiền ụ nổi”. Ông Phúc: “Cảm ơn em” rồi mang vào buồng cất tiền, xong quay ra trả lại cặp cho Sơn.”

Theo tờ Tuổi Trẻ tường thuật “Ông Sơn khai việc đưa tiền cho hai ông Dũng và Phúc nhiều lần là vì số tiền mỗi người 10 tỉ đồng quá lớn, không tiện đưa một lần. Ông Dũng khai vali mà Sơn đưa bên trong chứa một số... chai rượu ngoại (chứ không phải tiền). Còn ông Phúc không thừa nhận việc Sơn giao tiền cho mình.”

Nếu bị, xác nhận tội danh “Tham ô tài sản” theo khoản 4 điều 278 của Luật Hình Sự CSVN, “chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên” và “gây hậu quả nghiêm trọng khác” thì bản án từ 20 năm tù đến tử hình.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: