Pages

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Hàng ngàn người Cam Bốt tuần hành nhân ngày Quốc tế Nhân quyền

Đoàn tuần hành từ tỉnh Svay Rieng đến Phnompenh để tham gia
 ngày Quốc tế Nhân quyền, 09/12/2013. REUTERS/Samrang Pring
6.000 người tuần hành trên đường phố Phnom Penh, đối lập Cam Bốt tham gia đông đảo với các biểu ngữ như « dân chủ muôn năm » hay đòi « thay đổi » chế độ, đòi thủ tướng Hun Sen từ chức. Chính quyền của ông Hun Sen bị chỉ trích chà đạp nhân quyền.
Lãnh đạo đảng đối lập Cam Bốt, Sam Rainsy dẫn đầu cuộc xuống đường hôm nay (10/12/2013) nhân ngày Quốc tế Nhân quyền.

Ông Sam Rainsy tuyên bố với báo chí : "tình hình nhân quyền tại Cam Bốt đang xấu đi, do vậy người dân xứ này phải đấu tranh để những quyền cơ bản của con người được tôn trọng". Một lần nữa lãnh đạo đảng đối lập Cam Bốt tố cáo chính quyền của thủ tướng Hun Sen gian lận trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7/2013. Ông này nói thêm « sẽ đi theo con đường đã được Nelson Mandela vạch ra » và ông Sam Rainsy tin tưởng là cũng sẽ giành được thắng lợi như Mandela.
Sam Rainsy được quốc vương Cam Bốt ân xá để trở về nước trước cuộc tuyển cử hồi mùa hè vừa qua. Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt không công nhận kết quả bầu cử và dự trù biểu tình vào Chủ nhật 15/12/2013 đòi thủ tướng Hun Sen từ chức sau gần 30 năm liên tục cầm quyền.
Cùng tham gia cuộc xuống đường hôm nay tại thủ đô Phnom Penh, có nhiều thành phần bị chính quyền trưng thu đất đai, nhiều công nhân trong ngành dệt may đòi được cải thiện điều kiện lao động và kể cả một số tu sĩ phật giáo Cam Bốt./Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: