Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Điều lạ phiên xử Dương Chí Dũng: Cổ cồn trắng

Phiên xét xử buổi sáng 12/12 vụ đại án tham nhũng Vinalines – Dương Chí Dũng xuất hiện những điều lạ. 

Trang phục chưa từng xuất hiện trong các phiên tòa
 
7h5 ngày 12/12/2013, Dương Chí Dũng cùng những bị cáo khác trong vụ việc được đưa tới Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội để bắt đầu phiên tòa sơ thẩm của vụ án tham nhũng Vinalines. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ kéo dài trong ba ngày từ ngày 12 đến 14/12/2013.
 
Xuất hiện trước vành móng ngựa, Dương Chí Dũng già và gầy đi nhiều, tuy nhiên, qua màn hình quan sát, phóng viên các báo đài nhận thấy nhân vật này tỏ thái độ rất bình tĩnh. Một điều khác lạ, trang phục mà Dương Chí Dũng đang mặc là quần âu đen, áo sơ mi trắng và bên ngoài là áo khoác sẫm mầu.
 
Trong khi đó, các bị cáo còn lại mặc áo sơ mi trắng, bên ngoài là một bộ quần áo xanh, nhìn rất giống trang phục của công nhân. Những trang phục này chưa từng xuất hiện trước đây trong các phiên tòa của TAND TP.Hà Nội.
 
Dương Chí Dũng mặc cổ cồn trắng và các bị cáo mặc áo xanh công nhân tại phiên tòa sáng 12/12. (Ảnh: TTXVN.)
Dương Chí Dũng mặc cổ cồn trắng và các bị cáo mặc áo xanh công nhân tại phiên tòa sáng 12/12. (Ảnh: TTXVN.)
 
Xuất hiện Hội đồng xét xử dự khuyết
 
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Thị Ánh. Hai kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Chí Dũng và ông Trương Tuấn Hưng. 14 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho 10 bị cáo. Trong số này, một mình Dương Chí Dũng có tới 3 luật sư tham gia bào chữa, bị cáo Mai Văn Phúc có 2 luật sư bào chữa.
 
Gia đình bị cáo Trần Hữu Chiều không mời luật sư song do bị cáo này bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình nên tòa đã chỉ định luật sư Nguyễn Đình Huệ bào chữa cho bị cáo này.
 
Ngoài HĐXX 5 người, ở phía sau là bàn của HĐXX dự khuyết với một thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân. Việc xuất hiện HĐXX dự khuyết rất hiếm khi được tổ chức tại TAND Hà Nội. 
 
Hầu hết hơn 20 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã đến theo triệu tập. Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Bộ Giao thông vận Tải, Bộ Tài chính và Ngân hàng Citybank và 8 nhân chứng có mặt. Vợ ông Dương Chí Dũng có đến theo dõi phiên xử.
 
Từ rất lâu, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không sử dụng các biện pháp an ninh tăng cường như với phiên tòa này (Ảnh: ĐVO)
Từ rất lâu, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không sử dụng các biện pháp an ninh tăng cường như với phiên tòa này (Ảnh: ĐVO)
 
Các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập 3 cơ quan tham gia giám định thiệt hại trong vụ án, trong đó có đơn vị của Bộ Công an và một công ty độc lập của nước ngoài, song HĐXX cho rằng trong hồ sơ đã thể hiện đầy đủ và rất cụ thể. Trong quá trình thẩm vấn, nếu thấy cần thiết tòa sẽ yêu cầu họ đến.
 
Phần còn lại trong buổi sáng, Viện KSND TP.Hà Nội thừa ủy quyền của Viện KSND Tối cao công bố cáo trạng buộc tội các bị cáo.
 
Có nhà báo nhưng không có công cụ tác nghiệp
 
8h15 phiên tòa bắt đầu, nhưng 8h20, gần 30 phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí vẫn đang phải làm thủ tục xét duyệt để được dự khán phiên tòa. Ngoài thẻ nhà báo, các phóng viên còn phải xuất trình thẻ do TAND cấp riêng, không có thẻ này không có quyền tác nghiệp.
 
Gần 30 phóng viên các báo, đài được yêu cầu để máy tính xách tay, điện thoại, máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, túi xách... bên ngoài. Mỗi người chỉ được phép mang một quyển sổ và một cây bút vào dự phiên tòa được gọi là đại án này. Tuy nhiên, cũng chỉ được theo dõi phiên tòa qua một màn hình tivi, không được theo dõi trực tiếp.
 
Phía bên ngoài tòa án, an ninh được siết chặt. Phía mặt tiền của TAND được căng dây. Mọi người ra vào đều phải trình ra giấy thông hành
 
 Các nhá báo tác nghiệp phải bỏ lại máy chụp hình, quay phim, máy ghi âm, điện thoại di động... bên ngoài và phải qua khâu kiểm tra an ninh - (Ảnh: TNO)
Các nhá báo tác nghiệp phải bỏ lại máy chụp hình, quay phim, máy ghi âm, điện thoại di động... bên ngoài và phải qua khâu kiểm tra an ninh - (Ảnh: TNO)
 
Dương Chí Dũng và đồng phạm được lại quả 28 tỉ đồng
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong thời gian Vinalines tiến hành triển khai dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát và quyết định ký hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ nổi 83M - một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam với Công ty AP (Singapore).
 
Quá trình khảo sát thực tế, mặc dù biết ụ nổi 83M (sản xuất từ năm 1965) đã bị hư hỏng nặng, không có khả năng hoạt động được và đã bị Đăng kiểm Nga ngừng cấp giấy phép đăng kiểm từ năm 2006 nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chỉ đạo cấp dưới phải “lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện mua được ụ nổi 83M”. Việc làm trên đã trái nguyên tắc, trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỉ đồng.
 
Sau khi mua thành công ụ nổi 83M, Công ty AP đã chuyển ngược về VN cho các bị cáo 1,666 triệu USD gọi là tiền “lại quả”. Số tiền này các bị cáo đã chia nhau tham ô hết. Cụ thể, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc tham ô 10 tỉ đồng, Trần Hải Sơn 8 tỉ đồng, Trần Hữu Chiều 370 triệu đồng.
 
Rất đông người dân đã đứng ngoài cửa để chờ đợi thông tin từ phiên tòa. (Ảnh: ĐVO)
Rất đông người dân đã đứng ngoài cửa để chờ đợi thông tin từ phiên tòa. (Ảnh: ĐVO)
 
Ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị bắt sau hơn bốn tháng lẩn trốn. Cáo trạng xác định Dương Chí Dũng phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra Dũng không ăn năn hối cải, khai báo quanh co chối tội, đề nghị hội đồng xét xử xem xét tăng nặng hình phạt đối với Dương Chí Dũng.
 
Cáo trạng cũng xác định Bộ GTVT là cơ quan quản lý ngành có chức năng cùng các cơ quan khác thực hiện việc kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines.
Tuy nhiên, trong một thời gian dài Bộ GTVT đã không cập nhật, kiểm tra, giám sát để Vinalines triển khai dự án xảy ra nhiều sai phạm gây hậu quả thiệt hại rất lớn nên Bộ GTVT phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cán bộ có liên quan.
 
Kết thúc phiên xét xử buổi sáng ngày 12/12/2013, đầu giờ chiều cùng ngày, phiến xét xử sẽ được tiếp tục.
 
Diễn tiến vụ việc Dương Chí Dũng
 
* 1/2/2012: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự số 01/C48 về tội “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thuộc Tổng công ty Hàng hải VN.
 
* 17/5/2012: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung vụ án hình sự số 01/C48 về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Vinalines.
 
* Trong hai ngày 17 và 18/5/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) do có hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can bị bắt tạm giam gồm có Mai Văn Phúc (phó vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines), Trần Hữu Chiều (phó tổng giám đốc, phó bí thư Đảng ủy Vinalines). Riêng bị can Dương Chí Dũng (cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines) không có mặt tại nhà và nơi làm việc.
 
Trước đó, vào chiều 17/5/2012, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.
 
* 18/5/2012: Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, đồng thời phối hợp với Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng.
 
* 4/9/2012: Dương Chí Dũng bị bắt tại Campuchia theo lệnh truy nã sau hơn bốn tháng lẩn trốn.
 
* 1/11/2013: Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Dương Chí Dũng và chín bị can khác về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản”.
 
* Từ 12/12/2013 đến 14/12/2013, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm.
 (Đất Việt)

Không có nhận xét nào: