Pages

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Mỹ cấp cho Việt Nam 5 tàu tuần tra cao tốc

Hoa Kỳ cấp viện cho Việt Nam một số tiền giúp nước này tăng cường an ninh hàng hải, trong đó gồm cả 5 tàu tuần cao tốc, đồng thời thúc hối Hà Nội cải thiện nhân quyền.

Phái đoàn ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp tại Bộ Ngoại Giao CSVN ở Hà Nội hôm Thứ Hai 16/12/2013. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Đòi thả tù, cải thiện nhân quyền
 
 Trong cuộc họp báo sau khi thảo luận với phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh, ngoại trưởng John Kerry cho hay Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho các nước ASEAN ngân khoản 32.5 triệu USD hầu tăng cường tuần tra các vùng biển thuộc lãnh thổ của họ.

“Hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.” Ngoại trưởng Kerry nói trong cuộc họp báo. “Không có vùng biển chủ quyền nào có được an ninh nếu thiếu sự thực thi pháp luật hiệu quả.”

Ông nói thêm rằng “Chúng tôi rất quan ngại và chống đối mạnh mẽ với chiến thuật chèn ép và hung hăng để dành lợi thế cho tuyên bố chủ quyền”. Nếu người ta theo dõi thời sự, thấy những cuộc tập trận hải quân quy mô phô trương sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trên Biển Đông, sẽ hiểu ông ám chỉ gì. Hiện hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và 4 chiến hạm hộ tống đang tập trận quanh quẩn trên Biển Đông là một bằng chúng sau cùng và rõ rệt nhất của chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Trong số tiền nói trên, hơn một nửa hay khoảng 18 triệu USD sẽ được cấp cho Việt Nam để mua 5 tàu tuần cao tốc cho Cảnh sát Biển Việt Nam và huấn luyện nhân sự trong năm 2014. Để tránh nước nào đó “hiểu lầm”, ông Kerry cho hay đó là dự án từng được hai bên bàn thảo từ trước mà “đừng nghĩ ngay là (hậu quả) của những biến chuyển ở khu vực”.

Mới 11 ngày trước, chiến hạm Mỹ đã phải vội vã đổi hướng để tránh đụng nhau với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và một tàu tuần của Trung quốc trên Biển Đông. Tuy báo chí chính thức như Tân Hoa Xã chỉ loan báo chuyến thăm Việt Nam của ông Kerry liên quan đến các chương trình biến đổi khí hậu, thương thuyết Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, giáo dục, nhưng theo thông tấn AP bình luận, việc cung cấp tàu tuần cho Việt Nam và một số nước ASEAN đang tranh chấp Biển Đông sẽ tạo thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn.

Trong khi Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, ông Kerry kêu gọi các bên tranh chấp nên sớm đạt thỏa thuận về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) hầu tiến đến giải quyết tranh chấp một cách hòa bình qua thương thuyết.

Gần đây, Trung Quốc loan báo lập khu vực phòng không mới trên không phận vùng biển Hoa Đông, bao trùm cả vùng biển quần đảo Senkaku mà Nhật tuyên bố chủ quyền, trùm cả một phần vùng phòng không của Hàn quốc.

“Động thái này rõ ràng làm tăng nguy cơ cho những tính toán sai lầm nguy hiểm hay một tai nạn và nó có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.” Ông Kerry nói. “Hoa Kỳ không công nhận vùng phòng không mới đó và không chấp nhận nó. Việc trung quốc loan báo sẽ không làm thay đổi các hoạt động của lực lượng Hoa Kỳ ở khu vực”.

“Vùng phòng không mới không nên lập và Trung quốc nên kềm chế để không lập những vùng tương tự ở các nơi khác ở khu vực, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông.” Ông Kerry nói.

Sau cuộc họp với ngoại trưởng Phạm Bình Minh, ông John Kerry đã gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu rộng hơn từ hợp tác thương mại đến an ninh nhưng theo ông, để mối quan hệ tiến xa hơn “Việt Nam cần chứng tỏ tiếp tục tiến bộ về nhân quyền và các quyền tự do gồm cả tự do tôn giáo, tự do phát biểu và tự do hội họp”.

Trong cuộc họp báo ông Kerry cho hay ông đã nêu “nhiều trường hợp cá nhân” các người tù nhân chính trị cần được trả tự do mà phía Mỹ muốn nhìn thấy như dấu hiệu của sự cải thiện.

Trước khi ông tới Việt Nam, 47 nhà lập pháp Mỹ đã gửi thư cho ông kêu gọi cột các viện trợ với cải thiện nhân quyền để áp lực Hà Nội thay đổi. Một số tổ chức và cá nhân người Việt cũng đã tới Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra các đề nghị cụ thể để thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

Hôm chủ nhật khi đi thăm vùng Đồng bằng Cửu Long  mà ông từng chỉ huy một giang đỉnh Hải quân Mỹ gần 50 năm trước, ông loan báo Hoa Kỳ viện trợ cho Việt Nam qua cơ quan USAID 17 triệu USD chống lại biến đổi khí hậu. Ông cũng chứng kiến cuộc ký kết hợp đồng trị giá 94 triệu USD mà công ty General Electric Co. bán 52 turbine gió cho một dự án năng lượng tái tạo ở khu vực.
 
(Người Việt)

Không có nhận xét nào: