Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Nổ bom ở Yemen: 2 bác sĩ Việt Nam trong số 52 người thiệt mạng

Khói bốc lên từ khuôn viên Bộ Quốc phòng Yemen
 khi vụ tấn công xảy ra, 5/12/13
Giới chức Yemen cho biết 52 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe liều chết và một cuộc tấn công tiếp sau đó của các tay súng nhắm vào một bệnh viện quân y gần Bộ Quốc phòng ở thủ đô Sana'a.

Thông cáo của Ủy ban An ninh tối cao cho biết 167 người cũng bị thương trong cuộc tấn công hôm thứ Năm, là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong hơn một năm qua.

Thương vong bao gồm dân thường cũng như nhân viên quân sự và y tế tại bệnh viện. Hãng thông tấn Saba của Yemen cho biết hai bác sĩ người Đức, hai bác sĩ Việt Nam, một bác sĩ Yemen, hai nữ y tá từ Philippines và Ấn Độ là những nạn nhân trong số những người thiệt mạng.



Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm ngay lập tức. Nhưng nhà phân tích chính trị Abdulghani al- Eryani ở Sana'a nói với đài VOA rằng cuộc tấn công "mang mọi dấu ấn của al-Qaida."

Ông Al-Eryani cho biết đây có thể là một vụ tấn công nội gián vì cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh lúc trước đã gây dựng quan hệ với al-Qaida và các nhóm khủng bố khác, cho phép họ xâm nhập vào lực lượng an ninh của ông.

Nhà chức trách cho biết kẻ đánh bom đã lao xe chứa đầy thuốc nổ vào một phía khuôn viên Bộ Quốc phòng trong khi các phần tử khác, đi bộ, xả súng trường tự động một phía khác.

Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi sau đó đã đến thị sát Bộ Quốc phòng, gặp các quan chức quân sự cấp cao và ra lệnh điều tra vụ tấn công.

Reuters đưa tin rằng một người thân của ông Hadi là một trong số những người thiệt mạng.

Tại thủ đô Washington, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng Mỹ lên án vụ tấn công và "gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân trong cuộc tấn công tàn bạo này."/Voa

Không có nhận xét nào: