Pages

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Petrolimex lãi lớn dù liên tục than lỗ

Giá xăng tăng nhiều lần trong năm ngoái và năm nay
Tập đoàn xăng dầu Việt Nam tăng lợi nhuận mạnh trong năm mặc dù liên tục kêu lỗ và tăng giá xăng dầu nhiều lần.
BấmBáo cáo tài chính mới nhất của Petrolimex nói lợi nhuận của tập đoàn này đã tăng mạnh trong chín tháng năm 2013, đạt khoảng 1418 tỷ VND (gần 700 triệu USD), tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù bản báo cáo tài chính không ghi rõ phần lợi nhuận đến từ xăng dầu là bao nhiêu, Tổng giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Bảo nói với phóng viên con số đó "
Chỉ tính riêng trong Quý 3, lợi nhuận Petrolimex đã lên tới 648 tỷ VND (300 triệu USD).

Ông Bảo cũng được dẫn lời nói mức lợi nhuận này vẫn "chưa đạt được mục tiêu" của tập đoàn.
BấmThời báo Kinh tế Việt Nam cho rằng số lợi nhuận của Petrolimex là "quá lớn", bởi xăng dầu là mặt hàng được bình ổn giá và có nhiều ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội.
Hiện chưa rõ các báo cáo tài chính của Petrolimex nói riêng và các tập đoàn nhà nước Việt Nam có được kiểm toán độc lập hay không.
"Việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi hàng trăm tỷ đồng trong một quý là quá lớn"
vneconomy.vn
Petrolimex là một trong các tập đoàn nhà nước được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thành lập, cùng với EVN, Vinacomin, Vinashin, Vinalines...
Thông tin về mức lợi nhuận khổng lồ của Petrolimex đến sau một năm mà tập đoàn này điều chỉnh tăng giá đến 4 lần trong năm 2013, với lý do mà họ mô tả là bị “lỗ nặng”.
Theo báo cáo tình hình kinh doanh của DNNN trong năm 2012, Petrolimex là một trong những tập đoàn có số nợ phải trả nhiều nhất, lên tới hơn 45 nghìn tỷ VND (2.1 tỉ USD).
Nợ xấu tại khối doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam là ở mức cao nhất đông nam Á và số liệu của Bộ Tài chính Việt Nam nói hai phần ba doanh nghiệp tại Việt Nam thua lỗ tính riêng trong năm nay.
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam ước tính tổng số nợ xấu và nợ cơ cấu lại của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện là Bấm 73.000 tỷ đồng, tương đương 3.4 tỷ đôla Mỹ.
'Dân thiệt và bất lực'
EVN cũng đã tăng giá điện nhiều lần.
Trong khi Petrolimex công bố lãi lớn, dư luận nhìn chung tỏ ra bất bình, bởi trong năm vừa qua tập đoàn này đã nhiều lần tăng giá bán với lý do bị lỗ.
Tính bình quân, giá xăng tăng hơn 1,000 VND/ lít trong năm nay, và đã tăng 15% kể từ cuối năm 2011, mặc dù đã được nhà nước bình ổn giá.
Nhiều ý kiến cho rằng Petrolimex đang cố tình "đẩy lỗ" và "dồn gánh nặng" lên vai người tiêu dùng.
Tập đoàn này được chú ý hơn sau vụ tranh cãi về minh bạch lỗ-lãi với ông Vương Đình Huệ, lúc bấy giờ đang làm bộ trưởng Tài Chính, vào năm 2011.
Ông Huệ lúc đó đã chỉ trích Petrolimex là "không nói thật" về tình hình kinh doanh của mình trong khi một quan chức khác của Bộ Tài chính nói bộ sẽ "quyết tâm kiểm soát giá cả minh bạch nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của 84 triệu người dân" quanh mặt hàng xăng dầu.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, được dẫn lời trên Đất Việt, cho rằng nếu không kiểm soát được độc quyền như trường hợp của Petrolimex, thì người dân "chỉ nói chứ không làm được gì" để làm cho giá cả minh bạch và công bằng hơn.
Trả lời BBC trước khi Quốc hội Việt Nam thông qua dự thảo Hiến pháp tái khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, bà BấmPhạm Chi Lan, cựu thành viên Ban tư vấn của Thủ tướng, nói chính phủ Việt Nam cần có các biện pháp mạnh dạn hơn với các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ.
"Những doanh nghiệp nào thực sự đang ở tình trạng phá sản rồi thì nên để cho nó phá sản và bán tài sản đi để trả nợ.
“Vấn đề là ở chỗ khi các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ thì chính phủ ra tay cứu trợ," cựu Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói với BBC.
Báo tài chính Bloomberg ngày 27/11 dẫn lời giới đầu tư nước ngoài cảnh báo việc Hà Nội tiếp tục duy trì khối doanh nghiệp nhà nước với vai trò khuynh đảo nền kinh tế đang là trở ngại cho nỗ lực cải cách.
Doanh nghiệp nhà nước là khu vực chính tạo bất ổn cho kinh tế Việt Nam, Quỹ Tiền Tệ Quốc tế nhận định hồi tháng Tám năm nay.

Không có nhận xét nào: