Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Samsung chuyển dần nhà máy từ TQ sang VN

Việt Nam sẽ thay dần Trung Quốc, sản xuất tới hơn 80% điện thoại Samsung?
Công ty điện tử Samsung đang đưa dần các nhà máy sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam để bảo toàn lợi nhuận.
Lý do chính là nhằm cắt giảm chi phí. Lương trung bình cho các lao động Việt Nam là 145 đô la Mỹ/tháng, bằng một phần ba so với giá nhân công Trung Quốc hiện nay, theo BấmBloomberg.


“Việt Nam đang trở nên rất tích cực trong việc sẵn sàng thu hút các ngành công nghiệp,” theo Bloomberg dẫn lời ông Lee Jung Soon.
“Xu hướng của các công ty đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam có lẽ sẽ tăng tốc trong vòng ít nhất hai, ba năm nữa; phần lớn vì chi phí lao động cao ở Trung Quốc,” một nhân viên của Công ty Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh nói.
Tuy sự phát triển kinh tế của Trung Quốc dẫn đến nhu cầu mua sắm tăng lên, và Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, người tiêu dùng lại muốn sở hữu công nghệ vừa rẻ vừa có nhiều tính năng.
Các công ty lớn phải tìm cách cắt giảm chi phí trong lúc cố gắng gia tăng thị phần trước các đối thủ cạnh tranh.

Chính sách ưu đãi

"Xu hướng của các công ty đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam có lẽ sẽ tăng tốc trong vòng ít nhất hai, ba năm nữa; phần lớn vì chi phí lao động cao ở Trung Quốc."
Lee Jung Soon - Công ty Xúc tiến Thương mại, Đầu tư Hàn Quốc
Khu công nghiệp Yên Bình của Samsung có vẻ như được chính quyền hỗ trợ khá nhiều để thu hút đầu tư, theo BấmVN Economy.
Samsung sẽ không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trong suốt 4 năm đầu tiên, chỉ phải trả một nửa thuế trong 12 năm tiếp theo và hàng loạt ưu đãi thuế quan khác.
Đáp lại, Samsung nói sẽ giúp Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng, nuôi dưỡng các ngành công nghiệp quan trọng như hóa dầu và đóng tàu, bên cạnh đó là tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người.
Tuy nhiên, chính sách ưu đãi thuế của Việt Nam không phải là lý do duy nhất thu hút công nghiệp Hàn Quốc, mà còn là vị trí địa lý.
Indonesia và Ấn Độ có giá nhân công và chính sách thuế rất hấp dẫn, nhưng do Việt Nam gần hơn cả với khu công nghiệp đã sẵn có của Samsung ở Trung Quốc và Nam Hàn, nên đây là một điểm mạnh nữa.
“Các nước khác có thể có mức thuế ngang bằng, thậm chí còn tốt hơn mức của Việt Nam đưa ra, nhưng Việt Nam rất gần với nơi cung cấp dây chuyền của Samsung,” ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành Quỹ DFJ VinaCapital LP ở thành phố Hồ Chí Minh được Bloomberg trích lời, “quay đi đâu cũng có thể thấy các công ty Hàn Quốc ở khắp Việt Nam.”
Dự tính khi khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên hoạt động toàn phần vào năm 2015, Việt Nam sẽ sản xuất hơn 80% số điện thoại di động của Samsung.
Samsung Electronics Vietnam Thai Nguyen đã đầu tư hai tỷ đô la Mỹ để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên, và Samsung Electro-mechanics Vietnam lại đầu tư thêm 1.2 tỷ đô la nữa vào khu này, theo Bấmtruyền thông trong nước.
Samsung đã vượt qua Apple trở thành hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, từ các sản phẩm tinh vi có giá khoảng 900 đô la Mỹ tới các sản phẩm đơn giản hơn có giá dưới 150 đô la Mỹ.

Không có nhận xét nào: