Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

TQ: 'ASEAN nên tôn trọng nước thứ ba'


Ông Hồng Lỗi trả lời câu hỏi của phóng viên
Bình luận về Hội nghị Thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN, Bắc Kinh nói các nước không nên làm tổn thương lợi ích của bên thứ ba khi phát triển quan hệ.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với các phóng viên rằng "các nước có liên quan nên làm việc để duy trì ổn định khu vực".

Giới lãnh đạo của các quốc gia Đông Nam Á hiện đang ở Nhật Bản dự một hội nghị thượng đỉnh với khả năng nghị trình tập trung vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực.
"Các quốc gia trong khi phát triển các mối quan hệ của họ, không nên nhắm mục tiêu là bên thứ ba hoặc làm tổn thương lợi ích của bên thứ ba", ông Hồng Lỗi nói.

Hội nghị thượng đỉnh ba ngày được tổ chức vài tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố vùng phòng không mới chồng lên khu vực mà Nhật Bản và Nam Hàn tuyên bố chủ quyền.
Nhật Bản sẽ tìm cách thu lượm sự ủng hộ từ các quốc gia ASEAN trong bối cảnh một số nước cũng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Nhưng Tổng thống Indonesia nói quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Nhật Bản là "hết sức quan trọng đối với tương lai" của khu vực.
"Indonesia quan ngại sâu sắc trước triển vọng các tranh chấp bùng phát thành xung đột thực sự, theo đó sẽ có tác động xấu đến tất cả các nước trong khu vực", Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nói trong một bài phát biểu tại Tokyo.
"Khi các cuộc đàm phán biên giới vẫn còn đang diễn ra, việc có đường dây liên lạc là rất quan trọng để tránh tính toán sai lầm có thể xảy ra tại và xung quanh khu vực có tranh chấp", ông nói tuy không đề cập đến tranh chấp cụ thể.
'Tự do bay'

Lãnh đạo Nhật Bản và Philippines trao đổi vào ngày 13/12
Hội nghị thượng đỉnh Tokyo đánh dấu 40 năm quan hệ của Nhật Bản với 10 thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) .
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện đang đại diện cho Việt Nam tham gia hội nghị này.
Một tuyên bố chung giữa Nhật Bản và các nước ASEAN dự kiến sẽ được công bố vào cuối hội nghị thượng đỉnh, nhưng hiện chưa rõ tuyên bố chung này sẽ dẫn chiếu tới Vùng Nhận dạng Phòng không của Trung Quốc ( ADIZ ) hay không, hãng thông tấn Kyodo cho biết.
Philippines, nước có tranh chấp lãnh thổ với với Trung Quốc về các đảo ở Biển Đông , cho biết họ muốn duy trì việc tự do bay trong không phận quốc tế.
"Chúng tôi nhắc lại cam kết của chúng tôi về nhà nước pháp quyền, thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, và để đảm bảo quyền tự do bay trong không phận quốc tế", Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, mà không đề cập cụ thể Trung Quốc .
Tại hội nghị này, Nhật Bản dự kiến sẽ công bố các khoản vay và tài trợ lớn cho các quốc gia ASEAN , truyền thông tại Nhật cho hay.
Mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington yêu cầu Bắc Kinh không thực hiện vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới thiết lập.
Nữ phát ngôn viên Marie Harf nói tại buổi họp báo hôm 4/12 tại Washington DC sau khi Phó Tổng thống Joe Biden tới Trung Quốc.
Bà Harf lặp lại lập trường của Hoa Kỳ, rằng nước này "không công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới thông báo thiết lập" và ADIZ "không phù hợp với thực tế hàng không quốc tế".
Trong các cuộc đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc gần đây, Phó Tổng thống Joe Biden cũng đã đề cập 'thẳng thắn' tới chủ đề ADIZ và ông Biden nói với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc rằng ADIZ đã gây quan ngại ở châu Á.

Không có nhận xét nào: