Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Trung Quốc : Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị quản thúc tại gia

Ông Chu Vĩnh Khang (G), trong chuyến viếng thăm Nepal hồi
tháng 8 năm 2011. 
REUTERS/Navesh Chitrakar/Files
Thanh Phương
Tuy thông tin chưa được chính thức xác nhận, nhưng nhiều nhân vật thân cận với giới lãnh đạo Bắc Kinh hôm qua, 11/12/2013, cho biết là cựu Bộ trưởng Công An Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị quản thúc tại gia do những cáo buộc về tham nhũng. Nguyên là ủy viên Bộ Chính trị, ông Chu Vĩnh Khang từng là một trong những nhà lãnh đạo có thế lực nhất ở Trung Quốc vào những năm 2000.

Theo các nguồn tin trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho một đội đặc nhiệm, được thành lập vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, điều tra về những cáo buộc tham nhũng đối với ông Chu Vĩnh Khang.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde gởi về bài tường trình :
« Chính sự vắng mặt của ông Chu Vĩnh Khang tại tang lễ cựu Bộ trưởng bộ Dầu khí hôm qua đã làm dấy lên những lời đồn đoán, bởi vì người quá cố được xem là một trong những người bảo trợ về mặt chính trị cho cựu Bộ trưởng Công an. Như lời một nhà văn nói : Trừ phi ông Chu Vĩnh Khang đang hấp hối hoặc nằm liệt giường, bằng mọi giá, ông phải đến dự tang lễ này. Người ta cũng chú ý đến việc báo chí Trung Quốc không hề loan tin về tang lễ. Nếu Chu Vĩnh Khang không đến dự được, điều đó có nghĩa là ông đã bị ngăn cản.
Theo lời các nhân chứng có mặt tại nghĩa địa hôm qua, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc cũng đã không gởi đến vòng hoa mang tên ông theo như truyền thống. Từ mùa hè vừa qua, nhiều tờ báo của Hồng Kông đã loan tin ông Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra về tội tham nhũng. Nhân vật này đã biến mất khỏi sân khấu chính trị Trung Quốc từ gần một năm nay.
Một cựu quan chức được đài truyền hình NTDTV tại Hoa Kỳ trích dẫn nói :Từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18 năm ngoái, những nhân vật thân cận với Chu Vĩnh Khang, những người trong gia đình ông, cũng như những cựu thư ký của ông và nhiều lãnh đạo ngành dầu khí đã bị bắt giữ. Cho nên, đến phiên ông chịu chung số phận là điều chẳng có gì đáng ngạc nhiên.
Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc cũng là một nhân vật thân cận với lãnh đạo bị thất sủng Bạc Hy Lai, bị kết án tù chung thân về tội tham nhũng và lạm quyền ngày 22/08 vừa qua ».

Không có nhận xét nào: