Pages

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Biển Đông: Chiến hạm Mỹ áp sát Đá Xu Bi và Vành Khăn, Bắc Kinh giận dữ

mediaKhu trục hạm Mỹ USS Lassen trên Thái Bình Dương. Ảnh tư liệu chụp năm 2009.REUTERS/US Navy/CPO John Hageman/Handout via Reuters
Vào sáng sớm hôm nay, 27/10/2015, Hải quân Mỹ đã đưa một khu trục hạm được trang bị tên lửa dẫn đường tiến vào bên trong vùng 12 hải lý chung quanh hai hòn đảo nhân tạo vừa được Trung Quốc bồi đắp ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Bắc Kinh đã lập tức tố cáo Washington là đã có hành động « khiêu khích ».




Theo hãng tin Anh Reuters, trích dẫn một quan chức quốc phòng Mỹ xin giấu tên, khu trục hạm USS Lassen đã tiến vào gần Đá Xu Bi (Subi Reef), một rạn san hô trên đó Trung Quốc gần đây đã cho xây dựng một phi đạo dài, đủ cho máy bay chiến đấu lên xuống.
Một quan chức thứ hai nói thêm rằng chiến dịch tuần tra này kéo dài khoảng vài tiếng đồng hồ, và khu vực tuần tra cũng bao gồm Bãi Vành Khăn (Mischief Reef).
Quan chức này khẳng định rằng chiến dịch hôm nay chỉ là hành động đầu tiên trong loạt tuần tra « vì quyền tự do hàng hải » của Hải quân Mỹ, và trong những tuần lễ sắp tới nhiều cuộc tuần tra khác sẽ được thực hiện và cũng có thể được tiến hành quanh các tính năng Việt Nam và Philippines đã xây dựng trong vùng quần đảo Trường Sa.
Quan chức quốc phòng này nói rõ : « Đây sẽ là một hoạt động thường xuyên, chứ không phải là một sự kiện làm một lần rồi thôi... Đây không phải là một điều nhằm riêng vào Trung Quốc ».
Thông tin của giới chức quốc phòng Mỹ đã được Bắc Kinh xác nhận. Trong một tuyên bố chung chung không nói rõ là sự kiện xẩy ra ở đâu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết là các « cơ quan có liên quan » đã giám sát, theo dõi và cảnh cáo chiến hạm Mỹ USS Lassen là đã xâm nhập « bất hợp pháp » vào vùng biển gần đảo của Trung Quốc tại Trường Sa.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo : « Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả hành động cố tình khiêu khích của bất kỳ nước nào… sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ vùng biển và vùng trời có liên quan, và tiến hành các bước cần thiết tiếp theo tùy theo nhu cầu ».
Tuyên bố của của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dĩ nhiên đã kêu gọi Mỹ « lập tức sửa sai và không có bất kỳ hành vi nguy hiểm hoặc khiêu khích nào đe dọa chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc ».

Không có nhận xét nào: