Pages

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Việt Dũng - Tiến tới ĐH12: Cuộc chiến truyền thông nhà nước và nguy cơ

Vừa qua trên trang BBC , nhà báo Phạm Chí Dũng có bài viết "'Cuộc chiến truyền thông' trước hội nghị 13" có nhận xét rằng "Cuộc đấu truyền thông cũng bởi thế đang ngày càng căng thẳng và khốc liệt. Tuy nhiên cho tới nay và vẫn theo ‘truyền thống’, cuộc chiến này chỉ diễn ra trên mặt trận duy nhất là mạng xã hội, hay còn được gọi là ‘lề trái’, trong khi toàn bộ 800 tờ báo nhà nước im thin thít.". Điều này theo tôi đó là một kết luận hơi vội vã và chưa chính xác.

Thực ra từ trước đến nay, việc các phe phái trong Đảng sử dụng các phương tiện truyền thông trong việc đấu đá tranh giành quyền lực là điều khá phổ biến. Đặc biệt trước các sự kiện chính trị quan trọng thì việc sử dụng truyền thông từ một bên hay nhiều bên để bôi nhọ là chuyện thường thấy. Việc các trang mạng ẩn danh như Quan Làm báo...trước kia, hay gần đây là Chân dung Quyền lực đã từng làm rúng động dư luận là những ví dụ. Song cho đến nay, các phe phái trong đảng đã "đánh đấm" công khai, thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước do các phe nắm giữ và quản lý. Ví dụ mới đây nhất là:

Từ phát biểu của tướng Phùng Quang Thanh...

Sau một thời gian dài vắng bóng trên chính trường, với nhiều đồn thổi khác nhau về sinh mệnh chính trị của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, song một điểm chung là các nhận định chung đều cho rằng việc ông Phùng Quang Thanh đã bị loại khỏi vũ đài chính trị là điều chắc chắn, không phải bàn cãi.

Do đó, việc Đại tướng Phùng Quang Thanh, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Diễn đàn Hương Sơn diễn ra từ ngày 14-18/10 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là một sự kiến chính trị có ý nghĩa quan trọng được dư luận hết sức quan tâm. Cho dù sự thể hiện vai trò của Đại tướng Phùng Quang Thanh tại hội nghị này khá mờ nhạt, với những phát biểu sáo rỗng hòng vừa lòng nước chủ nhà.

Tuy vậy chỉ sau đó vài ngày, phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh tại Quốc hội đã được trang Soha chạy title "Bộ trưởng Quốc phòng: 'Mất chế độ thì biển đảo cũng mất'", theo đó bài báo cho biết, trong phần phát biểu dài gần một giờ tại buổi thảo luận tổ các đại biểu Quốc hội chiều 22/10, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã khẳng định "Nội bộ mất ổn định thì bên ngoài sẽ thừa cơ lật đổ chế độ. Mất Đảng, mất chế độ thì biển đảo cũng mất".

Phát biểu nói trên của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, một nhân vật xưa nay vốn mang tiếng thân Trung quốc một lần nữa đã làm dư luận xã hội nổi giận, vì người ta vẫn cho rằng Đại tướng Phùng Quang Thanh đem lãnh thổ biển đảo ra làm con tin cho chế độ hòng để trấn an và dọa nạt dân chúng.

Song nếu như những ai đã đọc bản tin cùng ngày của báo Tuổi trẻ với nhan đề "Đại tướng Phùng Quang Thanh: VN không đứng lệch về nước lớn nào" thì có lẽ sẽ thay đổi các đánh giá và nhìn nhận đối với các ý kiến phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh. Theo đó các phát biểu của ông Phùng Quang Thanh đã được phóng viên của báo Tuổi trẻ dẫn giải có tình, có lý. Đặc biệt là trong phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã thể hiện tướng Thanh tỏ ra hết sức tôn trọng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thông qua các cụm từ như: "Về phía Bộ Quốc phòng đã chủ động báo cáo Thủ tướng..." hay "Chúng tôi cũng chủ động báo cáo với Thủ tướng...".

Qua đó cho thấy có một thế lực nào đó đứng đằng sau trang Soha muốn lợi dụng phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan chống Trung quốc. Tất nhiên, việc làm này được sự đồng thuận rất cao của tướng Phùng Quang Thanh.

Tại sao lại nói như vậy?

Nên nhớ phát biểu nói trên của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh diễn ra trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội vào lúc chiều 22/10 vừa qua, chứ không phải là phát biểu tại hội trường Quốc hội. Điều đó cho thấy, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã tỏ ra mất hết vai trò chính trị của mình và phát biểu của tướng Thanh cho thấy ông đang thực hiện một sứ mệnh cao cả để trả ơn cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau sự cố chính trị vừa qua.

Được biết Soha là trang thông tin điện tử của VC Corporation (Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam), đây là một công ty công nghệ lớn của Việt Nam với sự có mặt của ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures, đồng thời là con rể của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện đang đóng vai trò như một cổ đông lớn.

... đến bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu

Phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, với câu nói được VNN giật tít "Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc!", đã gây chấn động dư luận. Theo đó bài báo cho rằng "Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận, việc con em lãnh đạo được giao trọng trách quản lý là điều hạnh phúc của dân tộc, không có gì phải nghi ngại.". Tuy nhiên, với sự phản pháo của báo Tuổi trẻ, thì bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng "đó là một tít bài báo không lành mạnh” và “Nếu ai đọc hết bài báo thì sẽ hiểu tôi nói gì và rút ra được suy nghĩ của mình”.

Theo FB Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ long) đã viết trên trang cá nhân của mình cho rằng:

"... nguyên văn bà Tâm nói bên hành lang Quốc hội, là vầy: “Nếu con em cán bộ lãnh đạo mà có sự trưởng thành và được các Đại hội Đảng tín nhiệm hoặc được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách quan trọng thì đó là điều hạnh phúc của dân tộc ta, của Đảng ta. Tôi nghĩ là vậy. Đó là sự kế thừa, giữ gìn và biết phát huy truyền thống đó để kế tục sự nghiệp của cha ông. Đó phải là điều hạnh phúc đối với dân tộc mình chứ?. Tại sao chúng ta lại nghi ngại?. Chỉ trừ những trường hợp khuất tất, anh thực sự không có năng lực mà được giao nhiệm vụ thì mới phải nghi ngại. Còn đây là được Đại hội Đảng tín nhiệm thì điều đó là rất đáng mừng. Nếu con em cán bộ lãnh đạo mà hư hỏng hết thì đó mới là điều bất hạnh.

Nhưng tôi cũng đồng ý với ý kiến là phải thi tuyển các chức danh lãnh đạo, điều này chúng ta cũng đã nói rồi, đã bắt đầu làm rồi, dần dần phải vươn đến việc thi tuyển vì nó thể hiện sự công bằng, minh bạch và chuyên nghiệp trong tổ chức bộ máy của chúng ta”.

Và bà Lê Nguyễn Hương Trà cũng phải tự đặt câu hỏi: "Tại sao báo chí giựt tít khiến chúng dân nhao nhao chửi bà Quyết Tâm như vậy?". Được biết bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, là 1 trong 4 vị vừa được Đại hội Đảng bộ TP. HCM bầu giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, trong khi ghế Bí thư Thành Ủy còn bỏ ngỏ.

Thiết nghĩ, đây cũng không phải là chuyện lạ đối với trang VNN của Tổng Biên tập ông Phạm Anh Tuấn, một người được cho là đàn em của Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà nội Hồ Quang Lợi, như tiết lộ trước đây của blogger Người Buôn Gió. Điều đó cho thấy từ một phía, người ta vẫn chưa chịu buông tha vụ bố trí con ông cháu cha của phe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trên đây là 2 ví dụ xảy ra trong mấy ngày gần đây, điều đó cho thấy cuộc chiến truyền thông này mới chỉ bắt đầu và sẽ hứa hẹn nhiều sự bất ngờ cho tới lúc kết thúc Đại hội Đảng lần thứ 12.

Nguy cơ

Như vậy việc sử dụng các phát biểu mới nhất của các quan chức hoàng để khuấy đảo dư luận xã hội diễn ra sau khi kết thúc hội nghị Ban CHTW lần thứ 12, trong lúc chưa có một giải pháp nhân sự lãnh đạo cao cấp cụ thể. Điều đó đã cho thấy sự giằng co trong nội bộ ban lãnh đạo Đảng CSVN giữa 2 phe thân Trung Quốc và thân phương Tây là hết sức quyết liệt.

Từ việc phe của Thủ tướng Dũng đã nhân cơ hội ông Phùng Quang Thanh phát biểu rằng: "Trong nước ổn định, Đảng, nhân dân đoàn kết thì không ai có thể can thiệp. Còn nếu để xảy ra điểm nóng, khủng bố và phải dùng công an, quân đội trấn áp thì bên ngoài sẽ lấy cớ để cô lập chính trị, chia rẽ nội bộ... Như vậy nội bộ mất ổn định, bên ngoài sẽ thừa cơ lật đổ chế độ. Mất đảng, mất chế độ thì biển đảo cũng mất". để cảnh báo nguy cơ bất ổn về chính trị trong Đảng CSVN là có thật và rất có thể xảy ra nguy cơ các nước lớn (ám chỉ Trung quốc) có thể can thiệp hòng lật đổ chế độ hiện nay ở Việt nam là điều hoàn toàn có thể.

Việc các phe phái trong Đảng lợi dụng truyền thông nhằm hạ bệ lẫn nhau đã xảy ra trước ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp sang thăm Việt nam. Mà nhiều khả năng cho thấy, thông qua chuyến thăm này sẽ việc can thiệp vào nhân sự lãnh đạo cao cấp cho Đại hội 12 từ phía Trung quốc là điều không thể tránh khỏi. Điều đó cho thấy, trước mắt phe của ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp những trở ngại đáng kể.

Tuy nhiên, từ nay đến ngày khai mạc Đại hội 12 còn hơn 2 tháng nữa, các phe phái trong Đảng còn nắm trong tay các loại thông tin bí mật mang tính hủy diệt sẽ dược tung ra ở các thời điểm quyết định. Nhất là khả năng các Hội nghị TW lần thứ 13, 14 sắp tới, có thể chưa giải quyết được vấn đề nhân sự lãnh đạo cao cấp cho Đại hội 12 thì người đứng đầu Chính phủ đã để ngỏ một khả năng rất có thể xảy ra, đó là: "bên ngoài sẽ lấy cớ để cô lập chính trị, chia rẽ nội bộ... Như vậy nội bộ mất ổn định, bên ngoài sẽ thừa cơ lật đổ chế độ.".

27/10/2015

© Việt Dũng

(Dân Luận)

Không có nhận xét nào: